Thứ Tư | 17/09/2014 16:29

Bất động sản "gặp khó" nếu Scotland từ bỏ đồng bảng Anh

Rủi ro từ chi phí vay mượn cao hơn và vỡ nợ sẽ tăng lên nếu chủ sở hữu nhà đất tại Scotland phải chuyển sang thanh toán bằng tiền tệ khác.
Nếu cuộc trưng cầu dân ý ngày mai 18/9 kết thúc với kết quả phần thắng nghiêng về những người ủng hộ Scotland độc lập và Scotland không còn sử dụng đồng bảng Anh, thì những thách thức đối với thị trường bất động sản đang bùng nổ của Anh sẽ xuất hiện, áp lực giảm giá sẽ tăng lên.

Một số nhà lãnh đạo chính trị tại Anh cảnh báo, trong trường hợp Scotland độc lập mà không giữ liên kết tiền tệ với đồng bảng Anh, những hậu quả nặng nề sẽ đến với nền kinh tế và thị trường bất động sản.

Theo Bloomberg, nếu chủ sở hữu nhà đất ở Anh phải trả những khoản vay chủ yếu (bằng đồng bảng Anh) bằng một đồng tiền khác, họ sẽ phải đối mặt với rủi ro từ chi phí vay mượn cao hơn và rủi ro vỡ nợ.

Ngày 14/9, Thủ tướng Anh David Cameron cũng cảnh báo nếu Scotland tách khỏi Vương Quốc Anh thì đây sẽ là "cuộc li dị đau đơn" và Anh sẽ không chia sẻ đồng tiền của mình với một Scotland độc lập.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Sự kiện