Thứ Tư | 15/08/2012 15:15

Bất động sản Đức – Tài sản trú ẩn mới ở châu Âu

Lợi suất tuy thấp nhưng trái phiếu Đức không còn là tài sản trú ẩn an toàn, trong khi đó, bất động sản được coi là một lựa chọn thay thế mới.
Nhà đầu tư đang đổ xô vào thị trường bất động sản Mỹ trong bối cảnh giá nhà đất tăng chậm, thế chấp thấp và triển vọng kinh tế vĩ mô ổn định. Số liệu vừa công bố cho thấy tăng trưởng GDP qúy II vượt dự báo của các chuyên gia, trong khi GDP cả khu vực giảm 0,2%.

Trưởng bộ phận nghiên cứu tại Jones Lang LaSalle Germany, ông Helge Scheunemann, cho biết, các công ty bảo hiểm, quỹ hưu trí và các quỹ mở là khách hàng chính trên thị trường bất động sản Đức. Họ thích đầu tư vào các bất động sản sẵn có hơn là phát triển mới và đặc biệt ở các thành phố ở miền tây như Hamburg, Munich, Frankfurt và Duesseldorf.

Theo số liệu của Deutsche Bank, giá bất động sản tại Đức tăng chủ yếu do tình hình kinh tế ổn định, tỷ lệ thất nghiệp giảm. Bất chấp kinh tế toàn cầu suy thoái sâu năm 2008-2009 nhưng kinh tế Đức vẫn đạt tăng trưởng 2% so với mức dưới 1% giai đoạn 2005-2009.

Giai đoạn từ năm 2000 đến 2005, giá nhà tại Đức giảm khoảng 10% và tiếp tục giảm đến năm 2009 trước khi tăng trở lại 2-3% trong 2 năm trở lại đây. Giá nhà đất ở các thành phố lớn thường cao hơn, nhưng có sự chênh lệch rõ giữa miền đông và miền tây của Đức. Tuy nhiên, giá bất động sản Đức vẫn được coi là tương đối thấp.

“Tăng trưởng kinh tế và giá bất động sản biến động khá tương đồng. Giá bất động sản Đức tăng gần đây cùng thời điểm khi thu nhập khả dụng của người Đức tăng, tỷ lệ giá trên thu nhập không đổi”, báo cáo của Deutsche Bank nhấn mạnh.

Deutsche Bank cho rằng, xu hướng tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn của nhà đầu tư sẽ tiếp tục hỗ trợ giá bất động sản ở Đức trong tương lai gần.

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện