Ảnh: The Conversation

 
Hà Linh Thứ Năm | 14/11/2019 08:39

Bất đồng nội dung, thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung rơi vào bế tắc

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung đang rơi vào bế tắc khi hai bên cố gắng hoàn tất nội dung của thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.

Cho đến nay, giới chức Trung Quốc đã luôn phản đối đòi hỏi từ phía Mỹ về một cơ chế thực thi khắt khe với các thỏa thuận, cũng như việc hạn chế chuyển giao công nghệ bắt buộc cho những doanh nghiệp làm ăn kinh doanh tại Trung Quốc – tất cả những điều này đều quan trọng với cộng đồng kinh doanh.

Hai bên đang lâm vào bế tắc mặc dù trước đó, Mỹ và Trung Quốc cho biết họ đã thỏa thuận về nguyên tắc.

Tờ Wall Street Journal cho biết, các cuộc đối thoại giữa Mỹ và Trung Quốc hiện đang rơi vào tình trạng bế tắc xung quanh hoạt động thu mua nông sản của Trung Quốc. Theo đó, hồi tháng trước, Tổng thống Trump từng nói rằng Trung Quốc đã đồng ý mua 50 tỷ USD đậu nành, thịt lợn và nhiều loại nông sản khác của Mỹ. Tuy nhiên, cho đến nay phía Trung Quốc đã rất ngại ngần đưa ra một con số cụ thể trong thỏa thuận này.

Trước đó, hai nước đã đạt được thỏa thuận tạm thời vào tháng 10 và đang tiếp tục hoàn tất thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, dự kiến ​​sẽ được ký kết vào cuối tháng này. Ngày 7/11, phía Trung Quốc cho biết, hai nước đã "đồng ý hủy bỏ việc tăng thuế theo từng giai đoạn", nhưng tuyên bố này đã bị mâu thuẫn với thông báo của Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 8/11 rằng Mỹ “chưa đồng ý về bất cứ điều gì”.

Trung Quốc đã hủy đơn hàng đậu nành từ Mỹ, thay vào đó là mua một loại nông sản khác. Ảnh: Reuters
Các cuộc đối thoại giữa Mỹ và Trung Quốc hiện đang đối đầu với tình trạng bế tắc xung quanh hoạt động thu mua nông sản của Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Ngày 12/11, ông Larry Kudlow, cố vấn kinh tế Nhà Trắng nói với CNBC rằng, Mỹ sẽ không có điều chỉnh thuế quan cho đến khi thỏa thuận thương mại với Trung Quốc được thực hiện. Ông nói thêm hai bên đã đạt được nhiều bước tiến về sở hữu trí tuệ, dịch vụ tài chính, ổn định tiền tệ, hàng hóa và nông nghiệp.

Cũng trong ngày 12/11, tổng thống Trump cho biết, nếu hai bên không đạt được một thỏa thuận, Mỹ sẽ dần dần tăng một mức thuế đáng kể đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Chính quyền Trump đã áp thuế đối với hơn 500 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, trong khi Bắc Kinh đã áp thuế lên khoảng 110 tỷ USD các sản phẩm của Mỹ.

►Mỹ và Trung Quốc đạt một thỏa thuận thương mại giới hạn

Không chốt được địa điểm, thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung bị hoãn tới tháng 12/2019

Trung Quốc muốn một thỏa thuận thương mại cân bằng, Mỹ nói không

Nguồn CNBC