Thứ Ba | 05/06/2012 08:31

Bất đồng giữa đảng Cộng hòa và Dân chủ Mỹ ngày càng tăng

Cuộc thăm dò thấy rằng sự phân cực đảng phái của nước này tăng mạnh trong nhiệm kỳ Tổng thống của George W. Bush và Barack Obama.
Mỹ sẽ bầu cử Tổng thống vào mùa thu này, bất đồng quan điểm về giới tính, chủng tộc, tuổi tác và tầng lớp giữa Đảng Cộng hòa và Đảng dân chủ mở rộng hơn, kết quả thăm dò của Trung tâm nghiên cứu Pew công bố hôm qua (4/6) cho thấy.

Mức độ bất đồng này tăng gấp đôi (từ 10% lên 18%) kể từ năm 1987 khi Pew bắt đầu theo dõi 48 vấn đề trong giá trị chính trị của người Mỹ.

Một trong những thay đổi mạnh mẽ nhất trong các giá trị đảng phái đã xuất hiện trên đánh giá chung về hiệu quả của Chính phủ trong những năm gần đây. Đảng Cộng hòa ngày càng cảm thấy rằng quy định có hại nhiều hơn lợi từ năm 2007 trong khi đảng Dân chủ không đồng ý. Đảng Cộng hòa cho rằng sự can thiệp của chính phủ đến cuộc sống hàng ngày của người dân tăng lên, trong khi Đảng Dân chủ cho rằng sự can thiệp giảm 1 nửa.

Khảo sát cũng cho thấy, 56% người Mỹ nghĩ rằng mình thuộc một trong hai đảng, cụ thể 24% người cho rằng mình theo đảng Cộng hòa, 32% người theo đảng Dân chủ. Cuộc thăm dò trước đây cho thấy 62% và 64% người Mỹ tự nhận mình là Đảng Cộng hòa hoặc đảng Dân chủ tương ứng trong 2 năm 2008 và 2004.

38% người Mỹ tự nhận mình là người độc lập, cao nhất trong 25 năm qua. Trong thực tế, căn cứ vào dữ liệu từ Gallup từ năm 1939, có thể khẳng định rằng độc lập chính trị trong năm 2012 nhiều hơn bất kỳ điểm nào trong 75 năm qua, cho thấy xu hướng dài hạn mà cả hai Đảng đã mất hỗ trợ, Nghiên cứu Pew cho biết.

Nguồn Tân Hoa Xã/DVT


Sự kiện