Thứ Sáu | 23/08/2013 18:00

Bắt đầu vòng đàm phán TPP lần thứ 19 tại Brunei

Đây là vòng đàm phán quan trọng do tháng 10 là thời hạn chót mà các bên đã nhất trí phải hoàn tất việc đàm phán.
Vòng đàm phán lần thứ 19 của Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ chính thức diễn ra tại Brunei từ 22 đến 30/8. Đây là vòng đàm phán quan trọng nhất khi chỉ còn ít thời gian nữa là đến tháng 10, thời hạn chót mà các bên đã nhất trí phải hoàn tất việc đàm phán.

2 ngày đầu tiên của vòng đàm phán, các Bộ trưởng các nước sẽ họp bàn tổng quan các vấn đề của Hiệp định. Tiếp theo đó, bắt đầu từ ngày mai sẽ là các phiên đàm phán giữa các trưởng đoàn đàm phán và các nhà đàm phán đối với từng vấn đề cụ thể.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cho biết, Việt Nam cùng với các nước thành viên khác của TPP khẳng định, sẽ cố gắng kết thúc cơ bản việc đàm phán hiệp định TPP vào tháng 10 năm nay. Tuy nhiên, do trình độ phát triển kinh tế của các nước thành viên còn chênh lệch nên còn có những khó khăn và thách thức, trong đó có những khó khăn đối với Việt Nam. Do vậy, muốn đạt được mục tiêu hoàn tất đàm phán vào tháng 10 thì Việt Nam phải nỗ lực và quyết tâm nhiều hơn nữa.

Ngoài những vấn đề quan trọng về thuế quan, đa phương trong Hiệp định, vòng đàm phán lần này sẽ tập trung bàn thảo về lao động, sở hữu trí tuệ, môi trường, mở cửa thị trường, doanh nghiệp nhà nước... Theo đó, ưu đãi thuế quan được xem là cơ hội lớn nhất đối với doanh nghiệp xuất khẩu thuộc các nước thành viên TPP, sau khi Hiệp định có hiệu lực.

Các nước tham gia đàm phán TPP lần thứ 19 bao gồm Mỹ và 11 nước vành đai Thái Bình Dương gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam, trong đó Nhật Bản là nước lần thứ 2 tham gia đàm phán. Với sự tham gia của Nhật Bản, TPP được xem là khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới, với hơn 790 triệu dân, đóng góp 40% GDP toàn cầu và chiếm khoảng 1/3 kim ngạch thương mại toàn cầu.

Nguồn Báo Công thương


Sự kiện