Thứ Năm | 01/11/2012 11:33

Barclays đối mặt khoản phạt mới trị giá 435 triệu USD

Sau khoản phạt 450 triệu USD do thao túng lãi suất tham chiếu LIBOR, Barclays sẽ gặp thêm khó khăn với hai cuộc điều tra mới.
Ngân hàng Barclays phải chịu hai cuộc điều tra mới từ phía Mỹ. Cuộc điều tra đầu tiên liên quan tới cáo buộc chống tham nhũng khi có nghi ngờ ngân hàng gây quỹ trái phép từ các nhà đầu tư Qatar.

Bộ tư pháp cùng Ủy ban ngoại hối và chứng khóa Mỹ đang tìm hiểu xem Barclays có trả tiền hoa hồng trái phép cho việc môi giới với bên đầu tư đã tài trợ cho ngân hàng 4,5 tỷ bảng Anh hay không. Khoản đầu tư này được rót vào khi ngân hàng đối mặt với gói giải cứu từ tiền thuế trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Trước đó, cơ quan dịch vụ tài chính của Anh cũng đã điều tra gắt gao về khoản tiền phí tư vấn và môi giới này.

Cuộc điều tra thứ hai có nhiều diễn tiến rõ ràng hơn khi cơ quan điều hành thị trường điện của Mỹ đang tìm hiểu xem ngân hàng có thao túng thị trường điện nước này hay không.

Barclays bị nghi ngờ thao túng giá điện tại miền Tây nước Mỹ trong khoảng thời gian từ năm 2006 tới năm 2008. Tuy nhiên, ngân hàng đã phủ nhận cáo buộc này.

Dự định cơ quan điều hành liên bang sẽ đưa ra mức phạt 435 triệu USD. Nếu thành công, đây sẽ là khoản tiền kỷ lục mà cơ quan điều hành này thu được từ khoản phạt dân sự.

Cơ quan quản lý thị trường điện liên bang cho hay nhân viên của Barclays giao dịch hợp đồng điện để điều chỉnh giá điện về mức có lợi cho vị thế tài chính mà ngân hàng sở hữu trong cùng thời điểm. Họ cũng cho biết có chứng cứ về chiến lược được thể hiện qua các tin nhắn nội bộ.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện