Thứ Năm | 05/07/2012 11:57

Barclays có ảnh hưởng thế nào trên thị trường tài chính thế giới?

Chính xác thì Barclays là ngân hàng như thế nào và việc Barclays thâu tóm lãi suất LIBOR có ảnh hưởng như thế nào đến thị trường tài chính quốc tế.
Scandal thâu tóm lãi suất của Barclays PLC làm rúng động thị trường tài chính toàn cầu là chủđề được bàn tán sôi nổi trong những ngày gần đây.

Theo dữ liệu từ công ty phân tích tài chính SNL, với tài sản trị giá 2,4 nghìn tỷ USD,Barclays - ngân hàng có trụ sở đặt tại London - là ngân hàng lớn thứ 5 ở châu Âu, chỉ đứng sau cácngân hàng Deutsche Bank của Đức, BNP Paribas và Crédit Agricole của Pháp và HSBC củaAnh. 

Barclays cũng được gọi là "ngân hàng toàn cầu", ngang hàng với Bank of America và J.P. MorganChase. Ngân hàng này cung cấp các dịch vụ bán lẻ như tài khoản ngân hàng cá nhân và khoản vay chocác doanh nghiệp nhỏ. Barclays cũng tư vấn cho doanh nghiệp về các thương vụ mua bán và phát hànhcổ phiếu cũng như trái phiếu. Ngoài ra, ngân hàng này thực hiện giao dịch tự doanh trên thị trườngchứng khoán và trái phiếu. 

Barclays là cái tên quen thuộc trên khắp nước Anh, châu Âu và cả châu Phi. Tuy nhiên, ngânhàng này triển khai rất ít hoạt động bán lẻ ở Mỹ. Các nhà đầu tư nhỏ lẻ của Mỹ có thể sở hữu quỹETF được phát hành bởi Barclays dưới tên gọi iShares. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh này đã đượcbán lại cho BlackRock vào năm 2009. 

Ngược lại, hoạt động ngân hàng đầu tư, đặc biệt là bảo lãnh phát hành các khoản nợ củaBarclays lại rất phát triển ở Mỹ. Năm 2008, khi Lehman Brothers sụp đổ, Barclays đã thâu tóm tất cảhệ thống ngân hàng đầu tư của ngân hàng này. Có tổng doanh số đạt 16 tỷ USD vào năm 2011, hiện đâylà mảng tạo ra lợi nhuận lớn nhất cho Barclays. Theo dữ liệu của Dealogic, năm 2011, Barclays xếpthứ 2 trên thị trường trái phiếu quốc tế, sau J.P.Morgan trong khi chỉ đứng ở vị trí thứ 6 vào năm2006. 

Barclays không nằm trong danh sách các ngân hàng phải nhận cứu trợ của Chính phủ Anh vào năm2008. Thay vào đó, ngân hàng này nhận được tiền từ các nhà đầu tư Qatar và Abu Dhabi cũng như ngânhàng BlackRock thông qua bán nghiệp vụ kinh doanh ETF.  

Ngày 27/6, Barclays thông báo sẽ nộp khoản tiền phạt 290 triệu bảng (452 triệu USD) cho nhàchức trách Anh và Mỹ vì một cuộc điều tra ngân hàng này thao túng lãi suất. Theo đó, Barclays bịbuộc tội thao túng 2 lãi suất liên ngân hàng có tầm quan trọng nền tảng với cả thị trường tài chínhở Anh và quốc tế là LIBOR và EURIBOR bởi đây là lãi suất tham chiếu của gần như tất cả các sản phẩmtài chính trên thế giới. 

Theo nhận định của giới chuyên gia, vụ việc của Barclays là đặc biệt nghiêm trọng là một lầnnữa rung lên hồi chuông cảnh báo thực trạng bê bối của các ngân hàng lớn trên thế giới.

Nguồn CafeF


Sự kiện