Thứ Tư | 08/05/2013 15:57

Báo Trung Quốc kêu gọi xét lại chủ quyền của Nhật Bản ở đảo Okinawa

Nhân dân nhật báo (People’s Daily), cơ quan ngôn luận của Đảng cộng sản Trung Quốc vừa đăng bài kêu gọi xem xét lại chủ quyền của Nhật Bản ở đảo Okinawa.
Trong bài viết đăng hôm nay 8/5, tờ People's Daily tranh luận, Trung Quốc có thể có quyền đối với quần đảo Ryukyu, trong đó bao gồm đảo Okinawa – nơi tập trung một số căn cứ quân sự của Mỹ.

Tác giả bài viết Zhang Haipeng và Li Guoqiang dẫn tuyên bố từ Thế chiến thứ II đòi Nhật Bản trả lại lãnh thổ cho Trung Quốc nhấn mạnh: “Những vấn đề chưa giải quyết liên quan đến quần đảo Ryukyu đã đến lúc cần xem xét lại”. Hai tác giả bài viết là học giả tại Viện Khoa học xã hội Trung Quốc, được coi là cơ quan cố vấn quốc gia hàng đầu.

Bài viết cũng nhắc lại tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với đảo Điếu Ngư (theo cách gọi của Trung Quốc) hay Senkaku (theo cách gọi của Nhật Bản) ở biển Hoa Đông.

Những tháng gần đây, Trung Quốc, Nhật Bản tiếp tục căng thẳng do tranh chấp lãnh thổ, tàu Trung Quốc liên tiếp vào gần vùng biển tranh chấp làm dấy lên lo ngại xung đột ở khu vực này và khiến hoạt động giao thương giữa hai nền kinh tế lớn thiệt hại tới 340 tỷ USD.

Okinawa là đảo lớn nhất trong quần đảo Ryuky – quần đảo kéo dài 1000 km tính từ lục địa Nhật Bản. Đây là nơi tập trung nhiều căn cứ không quân và thủy quân lục chiến của Mỹ và có 1,3 triệu dân.

Đến nay, tuy Trung Quốc chưa tuyên bố chủ quyền với Okinawa nhưng các phương tiện truyền thông quốc gia liên tiếp đưa ra các bài bình luận đòi xét lại chủ quyền của Nhật Bản ở đây.

Nguồn AFP/Dân Việt


Sự kiện