Ảnh: Nikkei Asian Review

 
Vũ Hạo Thứ Năm | 06/02/2020 13:59

Báo Nhật dẫn lời chuyên gia: Có thể có thêm nhiều người bị nhiễm virus Corona, nhưng tỷ lệ tử vong sẽ rất thấp

Những bệnh có tỷ lệ tử vong cao hơn thường có phạm vi lây lan thấp hơn vì chúng thường giết chết vật chủ trước khi lây nhiễm đến những người khác.

Thậm chí, một số chuyên gia còn cho rằng virus Corona khá giống với sự bùng phát của đại dịch cúm của 1 thập kỷ trước, vốn lây lan nhanh chóng và kéo dài.

Một vài nghiên cứu cho rằng số ca thực tế bị nhiễm virus Corona còn cao hơn nhiều so với con số trong báo cáo. Hiroshi Nishiura, Giảng viên tại Đại học Hokkaido của Nhật Bản, cho biết trong ngày thứ Ba (04/02) rằng hơn 100.000 người có khả năng bị nhiễm virus Corona và đưa ra khả năng gần một nửa trong số này bị nhiễm từ những người chưa có triệu chứng thực sự.

Nishiura dự đoán rằng dịch bệnh sẽ lên đến đỉnh điểm vào khoảng tháng 4/2020 và nhấn mạnh sự cần thiết phải chuẩn bị cho những bệnh nhân có nguy cơ bị bệnh nặng, trong trường hợp dịch bệnh biến thành đại dịch.

Ông Koichi Otsuki, một giáo sư danh dự tại Đại học Tottori của Nhật Bản, nhận thấy sự bùng phát tiến triển tương tự như dịch cúm lợn H1N1 năm 2009 và 2010.

Loại virus mới mang tên 2019-nCoV cho tới nay có tỷ lệ tử vong thấp hơn so với các dịch bệnh về đường hô hấp nghiêm trọng của năm 2002 và 2003 – vốn cũng do một loại virus thuộc nhóm Corona gây ra. Dữ liệu chính thức cho thấy tỷ lệ tử vong chỉ khoảng 2%, thấp hơn nhiều so với mức 10% của dịch SARS.

 

Tỷ lệ tử vong thực tế có khả năng thấp hơn nữa, vì rất có khả năng là có nhiều trường hợp mà các chính phủ chưa phát hiện ra, Otsuki cho biết. Ông cho rằng tỷ lệ tử vong thực tế chỉ ở mức 0,3-0,6%. Con số này cũng ngang với dịch H1N1 với tỷ lệ tử vong thấp hơn 0,5%. H1N1 và virus Corona cũng có nhiều triệu chứng tương tự nhau, chẳng hạn như sốt.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính số lần sinh sản cơ bản của virus Corona - số ca nhiễm bệnh trung bình do mỗi người nhiễm bệnh gây ra - trong khoảng từ 1,4 đến 2,5.

Tetsuya Mizutani, giáo sư tại Đại học Nông nghiệp và Công nghệ Tokyo, cho biết: "Mức độ lây nhiễm của nó sẽ tiếp tục phát triển với tỷ lệ như thế này”.

Những căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao hơn thường có phạm vi lây lan thấp hơn vì chúng thường giết chết vật chủ trước khi lây nhiễm đến những người khác. WHO tuyên bố sự bùng phát của SARS được kiểm soát trong vòng 8 tháng sau khi phát hiện ra bệnh nhân đầu tiên ở Tỉnh Quảng Đông Trung Quốc vào tháng 11/2002.

Thế nhưng, một mầm bệnh có tỷ lệ tử vong thấp như H1N1 có thể tiếp tục lan sang những vật chủ mới, từ đó giúp chúng tồn tại lâu hơn. Loại virus Corona mới có lẽ là trường hợp sau, Mizutani cho biết.

 

Các chuyên gia khác cảm thấy do dự khi đưa ra kết luận ở giai đoạn sớm như thế này. Một số cho rằng cần thêm 1 tuần rưỡi để nhìn thấy bức tranh rõ ràng về tính lây nhiễm và khả năng tử vong từ virus Corona.

"Đây là một ổ dịch quy mô lớn và chúng tôi chưa xác định đầy đủ các đặc điểm của nó", Hitoshi Oshitani, giáo sư về virus học tại Đại học Y khoa Tohoku, nói. "Chúng ta cần chú ý đến cách dịch bệnh lên tới đỉnh điểm và giảm dần ở Vũ Hán và các thành phố khác của Trung Quốc," ông nói.

Sau khi dịch cúm H1N1 ban đầu bùng phát, virus Corona được xem như một loại cúm theo mùa mới - một trong những chủng phổ biến nhất trong năm nay.

Kazuyoshi Ikuta, trưởng khoa vi sinh tại Viện Y tế Công cộng Osaka, cho biết virus Corona mới có thể trở thành một nguyên nhân khác gây ra chứng cảm lạnh thông thường. Bốn loại virus chủng Corona xuất hiện từ trước đến nay, chiếm một phần tư của số ca nhiễm bệnh cảm lạnh, theo trang tin y tế Stat của Mỹ.

Vũ Hán đã bị cách ly vào ngày 23/01 và chính phủ Trung Quốc đã áp đặt lệnh cấm đối với các nhóm du lịch từ Trung Quốc vào ngày 27/01.

"Nếu không có bệnh nhân mới xuất hiện ở Nhật Bản vào tuần tới, chúng ta sẽ có thể xem là nguy cơ bùng phát đại dịch sẽ giảm bớt", Mitsuyoshi Urashima, giáo sư dịch tễ học phân tử tại Đại học Y Jikei ở Tokyo, nói. Tổng số trường hợp nhiễm bệnh tại Nhật Bản ở mức 35 người vào ngày thứ Tư (05/02) sau khi 10 người trên một du thuyền có kết quả dương tính với virus này.

Koji Wada, giáo sư tại Đại học Y tế và Phúc lợi Quốc tế và là người đã nghiên cứu về các đại dịch cúm cho chính phủ Nhật Bản, nhấn mạnh tới việc các bệnh viện phải chuẩn bị sẵn sàng tâm lý.

Các tổ chức y tế "nên thảo luận trước về cách họ sẽ làm việc cùng nhau để đối phó nếu dịch bệnh lan rộng", ông nói.

Nguồn Nikkei Asian Review