Thứ Ba | 25/12/2012 15:16

Báo Nhật Bản: Hàn Quốc mua máy bay theo dõi Triều Tiên

Theo mạng tin Sankei, Lầu Năm Góc đã thông báo với quốc hội Mỹ về việc bán cho chính phủ Hàn Quốc 4 máy bay không người lái.
Bộ quốc phòng Mỹ khẳng định “Hàn Quốc là đối tác quan trọng của Mỹ nhằm đảm bảo hòa bình và ổn định ở khu vực Đông Á và Tây Thái Bình Dương” do vậy, Hàn Quốc cần “đảm bảo được khả năng trinh sát thích hợp".

Qua vụ mua bán bốn máy bay không người lái Global Hawk với tổng trị giá 1,2 tỷ USD lần này, giới quan sát cho rằng Hàn Quốc đang đề ra mục tiêu nâng cao khả năng thu thập thông tin liên quan đến Triều Tiên.

Global Hawk là loại máy bay không người lái tính năng cao có khả năng chụp ảnh từ độ cao tối đa, từng được quân đội Mỹ sử dụng trong chiến dịch “Tomodachi” nhằm hỗ trợ Nhật Bản trong trận động đất và sóng thần ở Đông Bắc Nhật Bản hồi năm ngoái.

Trong chiến dịch này, Global Hawk đã quan sát và thu thập hình ảnh về tình trạng hư hại của Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 thuộc Công ty điện lực Tokyo (TEPCO).

Mới đây, Hàn Quốc cho biết sẽ mua các máy bay không người lái của Mỹ, vốn là một phần trong kế hoạch cải cách nền quốc phòng.

Nhật Bản cũng đang cân nhắc mua các máy bay không người lái theo kế hoạch trang bị năng lực phòng vệ trung hạn và đang trong thời gian tuyển chọn các loại máy bay dạng này, bao gồm cả Global Hawk của Mỹ.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện