Thứ Sáu | 26/10/2012 06:26

Bão mạnh nhất 100 năm chuẩn bị càn quét Mỹ

Bão nhiệt đới Sandy có thể sẽ trở thành cơn bão tồi tệ nhất càn quét vùng Đông Bắc Mỹ trong vòng 100 năm qua.
Tính đến 5h chiều qua 25/10 (giờ New York), bão Sandy nằm cách phía đông - đông nam của Nassau, Bahamas 125 dặm, với sức gió đo được trên 105 dặm/giờ.

Theo dự báo, Sandy có thể kết hợp với cơn bão thứ 2 của vùng Trung Tây để trở thành cơn bão có cường độ mạnh như bão New England xảy ra vào năm 1938 (khiến hơn 500 người thiệt mạng), nhà khí tượng học thuộc Cơ quan dự báo thời tiết quốc gia ở Công viên College, Maryland, ông Paul Kocin cho biết.

"Theo dự báo của chúng tôi, bão Sandy sẽ có cường độ mạnh chưa từng thấy trong vòng một thế kỷ qua", ông Kocin cho biết.

Bão Sandy là cơn bão cấp 2 trong năm thang Saffir-Simpson về cường độ bão. Cơn bão này có thể tấn công bất cứ khu vực nào từ bán đảo Delaware, Maryland, Virginia tới miền nam New England.

"Nếu đúng như dự báo, cơn bão này sẽ khiến Mỹ thiệt hại hơn 5 tỷ USD", giám đốc nghiên cứu và phát triển tại tập đoàn phân tích Kinetic ở Silver Spring, Maryland, ông Chuck Watson cho biết.

Chính phủ các bang ở bờ biển phía Đông của Mỹ cũng đang lên kế hoạch sơ tán dân cư ở khu vực thấp và thực hiện các biện pháp đối phó bão cần thiết.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện