Thứ Ba | 25/11/2014 14:06

Bạo loạn bùng phát, thành phố Mỹ chìm trong biển lửa sau phán quyết vụ Ferguson

Trước đó, thống đốc bang Missouri đã ban bố tình trạng khẩn cấp và triển khai vệ binh quốc gia để đối phó với nguy cơ biểu tình, bạo loạn.

AP đưa tin, bất chấp việc Tổng thống Mỹ Barack Obama lên truyền hình kêu gọi sự kiềm chế của người dân ở Ferguson khi bày tỏ thái độ không đồng tình với quyết định của tòa án.

Hôm nay, hàng trăm người đã tụ tập bên ngoài trụ sở cảnh sát Ferguson để phản đối phán quyết của tòa án đối với vụ cảnh sát bắn chết một thanh niên da màu hồi tháng 8 năm nay.

Người biểu tình đập vỡ cửa cánh xe cảnh sát và các cửa tiệm, thậm chí một số người tìm cách phóng hỏa, leo qua hàng rào và đụng độ với cảnh sát. Ở một số điểm còn nghe thấy cả tiếng súng.

Cảnh sát trưởng thành phố St. Louis cho biết, ít nhất 12 tòa nhà tại Ferguson đã bốc cháy do người biểu tình phóng hỏa. Trước tình hình này, cảnh sát địa phương buộc phải dùng đến hơi cay để giải tán biểu tình.

Tại Philadelphia, hàng trăm người cũng xuống đường biểu tình với khẩu hiệu “Không công lý, không hòa bình”. Tại Los Angeles, các sỹ quan cảnh sát được lệnh tiếp tục nhiệm vụ cho đến khi có lệnh từ cấp trên.

Tại Oakland, California, người biểu tình chặn một đoạn trên cao tốc gây ra tình trạng tắc nghẽn giao thông.

Hàng chục người biểu tình trước trụ sở cảnh sát ở Chicago sau khi nghe tin phán quyết về vụ Ferguson.

Bạo loạn bùng phát ngay sau khi bồi thẩm đoàn ở tiểu bang Missouri, ra phán quyết không truy tố vụ bắn chết thanh niên da màu Michael Brown ở thị trấn Ferguson. Michael Brown, 18 tuổi, bị sỹ quan cảnh sát Darren Wilson bắn chết hôm 9/8 ở Ferguson thuộc ngoại ô thành phố St Louis.

Các nhân chứng cho biết Brown đã giơ tay hàng khi người cảnh sát bắn vào anh ta. Trong khi đó, cảnh sát thì cho rằng hai bên đã giằng co trước khi cảnh sát nổ súng. Vụ việc này đã làm bùng phát các cuộc biểu tình và có lúc bạo loạn.

Công tố viên tiểu bang Robert McCulloch cho biết, bồi thẩm đoàn đã xem xét toàn bộ các chứng cứ trước khi đưa ra phán quyết. Tuy nhiên, gia đình nạn nhân cho biết, họ “thất vọng sâu sắc” với phán quyết của tòa.

Lường trước được bất ổn, Thống đốc bang Missouri, ông Jay Nixon, đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Ferguson và triển khai 40 vệ binh quốc gia để đối phó các cuộc biểu tình sau khi tòa ra phán quyết.

Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cũng đã áp lệnh hạn chế bay tạm thời tại Ferguson.

 
 
 
 
 

Nguồn DVO/AP