Thứ Tư | 29/05/2013 16:34

Bạo loạn bùng phát ở Đông Bắc Myanmar

Bạo lực giữa những người theo đạo Phật và người thiểu số theo đạo Hồi đang lan rộng sang phía Đông Bắc Myanmar.
Theo báo cáo từ các quan chức Myanmar, các cuộc đụng độ đã diễn ra tại thị trấn Lashio, gần đường ống dẫn dầu và khí đốt lớn sang Myanmar. Những người theo đạo Phật - chiếm đa số ở Myanmar - đã đốt cháy một trại trẻ mồ côi, một nhà thờ và nhiều căn nhà của người Hồi giáo trong thị trấn.

Ngay trong hôm qua 28/5, chính phủ Myanmar đã điều khoảng 130.000 binh sĩ và cảnh sát tới thị trấn, đồng thời ra lệnh giới nghiêm.

Theo các quan chức Myanmar, các vụ bạo lực tại thị trấn Lashio xuất phát từ một cuộc tranh cãi giữa 1 người đàn ông Hồi giáo và 1 phụ nữ theo đạo Phật. Cuộc tranh cãi nhanh chóng biến thành bạo lực khi người phụ nữ bị tẩm xăng và đốt cháy. Một quan chức ở Lashio cho biết người phụ nữ chỉ bị thương nhẹ và đã nhập viện điều trị.

Tuy nhiên, tin đồn người phụ nữ bị thiêu chết nhanh chóng được lan đi dẫn tới bạo lực bùng phát trên toàn khu vực. Những người theo đạo Phật đã tức giận phóng hỏa nhiều nhà cửa của người Hồi giáo để trả đũa.

Hiện chưa có trường hợp tử vọng nào sau các vụ đụng độ, song vụ phóng hỏa trại trẻ mồ côi Hồi giáo khiến một số trẻ em phải nhập viện vì bị bỏng.

Myanmar hiện phải vật lộn với vấn đề bạo lực giáo phái kể từ khi chế độ độc tài quân sự sụp đổ. Các vụ đụng độ, đặc biệt ở phía Tây Nam bang Rakhine - nơi có hơn 100.000 người Hồi giáo Rohingya bị mất nhà cửa và phải đi lánh nạn - khiến chính phủ Myanmar vấp phải không ít chỉ trích từ các nhóm nhân quyền.

Nguồn WSJ/Dân Việt


Sự kiện