Chủ Nhật | 04/08/2013 15:49

Báo in Mỹ: Ngày tàn của giấc mộng lớn?

Ngành báo in Mỹ đang mất dần vị thế vào tay báo điện tử. Những nạn nhân mới nhất là Boston Globe và Newsweek.

Bán rẻ giấc mộng lớn

New York Times từng mua lại Boston Globe với giá 1,1 tỷ USD. Một mức giá được xem là minh chứng cho tham vọng lớn của New York Times lúc đó.

New York Times bán rẻ giấc mộng lớn - Boston Globe.

Không may, tham vọng bị đặt không đúng thời điểm. Sức đang lên của những tờ báo điện tử đang "đánh cắp" lượng độc giả lớn của những tờ báo in truyền thống.

"Báo in không mất độc giả, nhưng tỷ lệ độc giả thì ngày càng giảm so với báo điện tử." là lời thừa nhận của ông Vincent Peyregne, Giám đốc điều hành của Hiệp hội báo chí, xuất bản thế giới mới cách đây 2 tháng.

Vào thời hoàng kim của những năm 1990, lượng phát hành của Boston Globe có khi hơn 500.000 bản. Nhưng trước cảnh "chết dần" của Boston Globe do "đói" quảng cáo và ít độc giả, New York Times buộc phải bán rẻ đi giấc mộng lớn của mình.

Theo thông tin từ New York Times cho biết, ngoài tờ Boston Globe, một loạt các tài sản khác bao gồm: website BostonGlobe.com, Boston.com, The Worcester Telegram & Gazette, Telegram.com, GlobeDirect và 49% cổ phần ở Metro Boston cũng phải "đội nón" ra đi.

Vận đen đeo đẳng

Những ngày đen tối đối với báo in Mỹ vẫn chưa chấm dứt. Tạp chí Newsweek sẽ được mua lại bởi tập đoàn truyền thông trực tuyến IBT. Thông tin trên được công bố trên tờ Le Monde, hôm qua 3/8.

Newsweek, tờ tạp chí ra từ năm 1933, đã phải đối mặt với sự sụt giảm trong doanh số bán hàng và doanh thu quảng cáo trong nhiều năm. Nguyên nhân lớn nhất là do sự chuyển dịch của độc giả sang những tờ báo trực tuyến miễn phí.

Số báo cuối cùng được phát hành vào ngày cuối cùng của năm 2012, cũng là ngày tàn của một tạp chí in danh tiếng.

Chắc chắn, điều ai cũng biết là những tờ báo in ngày nay sẽ cần phải thay đổi nhiều nếu muốn cạnh tranh với báo điện tử và sức lan tỏa của công nghệ. Nhưng trước khi nghĩ cách làm sao để tránh khỏi một thời tàn sắp sửa, có lẽ việc nên làm trước tiên là tưởng nhớ!

Tạp chí in số cuối cùng của Newsweek (xuất bản ngày 31/12/2012) và tờ Boston Globe từ nay sẽ vào tay chủ mới.

Nguồn Dân Việt/NYT


Sự kiện