Hậu quả của bão Helene được nhìn thấy gần Spruce Pine, nơi cung cấp phần lớn thạch anh có độ tinh khiết cao cho ngành sản xuất chất bán dẫn trên thế giới. Ảnh: The Quartz Company

 
Trọng Hoàng Thứ Năm | 03/10/2024 16:50

Bão Helene tàn phá, sản xuất chip bán dẫn bị ảnh hưởng nặng nề

Do thiệt hại từ bão, hoạt động tại các mỏ của Sibelco và The Quartz Corp đã tạm dừng từ ngày 26/9.

Bão Helene đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng tại Bắc Carolina, đặc biệt ảnh hưởng đến hai mỏ thạch anh ở Spruce Pine, nơi sản xuất loại thạch anh tinh khiết nhất thế giới, chiếm khoảng 80% đến 90% nguồn cung thạch anh siêu tinh khiết cho ngành công nghiệp bán dẫn. Các mỏ này là nguồn cung cấp chính cho các chip bán dẫn, một thành phần thiết yếu trong nhiều thiết bị công nghệ hiện đại như điện thoại thông minh, ô tô, thiết bị y tế và pin mặt trời.

Do thiệt hại từ bão, hoạt động tại các mỏ của Sibelco và The Quartz Corp đã tạm dừng từ ngày 26/9. Mặc dù các công ty này đã nỗ lực để khôi phục hoạt động, nhưng việc đánh giá mức độ thiệt hại và khôi phục cơ sở hạ tầng vẫn đang gặp khó khăn. Mưa lớn, lũ lụt, mất điện và sự gián đoạn trong thông tin liên lạc đã làm cho việc liên lạc với nhân viên trở nên khó khăn, nhiều người trong số họ đã bị mất nhà cửa hoặc bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Chuyên gia chuỗi cung ứng cảnh báo, rằng việc các mỏ không hoạt động trong thời gian dài có thể dẫn đến tình trạng thiếu chip và tăng giá, đặc biệt trong bối cảnh các công ty công nghệ lớn đang đầu tư mạnh mẽ vào sản xuất chip để phục vụ cho các hệ thống trí tuệ nhân tạo. Nếu không có thạch anh siêu tinh khiết từ Spruce Pine, các nhà sản xuất chip sẽ phải tìm kiếm nguồn thay thế, nhưng khả năng tinh chế thạch anh thông thường không đủ để đáp ứng nhu cầu.

Chuyên gia Seaver Wang, Giám đốc chương trình khí hậu và năng lượng tại trung tâm nghiên cứu môi trường The Breakthrough Institute nhận định rằng "Mỏ thạch anh này rất quan trọng cho ngành công nghiệp bán dẫn và pin mặt trời, vì vậy chính phủ liên bang có thể sẽ triển khai các biện pháp để nhanh chóng khôi phục hoạt động của các mỏ này." Thực tế cho thấy rằng sự phụ thuộc vào nguồn cung thạch anh tinh khiết đã làm cho ngành công nghiệp chip trở nên dễ bị tổn thương trước các thảm họa thiên nhiên.

Ông Spencer Bost, Giám đốc Điều hành tổ chức phát triển kinh tế Downtown Spruce Pine, đã nhấn mạnh mức độ tàn phá của khu vực. Ông cho biết rằng "Thiệt hại ở Spruce Pine rất nghiêm trọng và chưa có thông tin rõ ràng về tình hình hoạt động của các mỏ. Hệ thống giao thông và cơ sở hạ tầng đã bị hủy hoại, gây khó khăn cho việc vận chuyển sản phẩm từ mỏ đến khách hàng."

Về mặt kỹ thuật, thạch anh có vai trò quan trọng trong sản xuất chip bán dẫn, đặc biệt là do độ tinh khiết cần thiết để đảm bảo chức năng của chip. Một số chip hiện đại có thể chứa hàng tỉ transistor, và bất kỳ sai sót nào trong quy trình sản xuất có thể dẫn đến khiếm khuyết. Gregory Allen, Giám đốc Trung tâm Wadhwani về A.I, đã chỉ ra rằng một sự thiếu hụt nguồn cung có thể ảnh hưởng đến nhiều ngành công nghiệp khác, từ ô tô đến điện tử tiêu dùng.

Trong khi một số nhà sản xuất chip có thể vẫn có đủ nguồn cung trong vài tuần tới, thời gian ngừng hoạt động kéo dài sẽ buộc họ phải điều chỉnh lại sản xuất. Điều này có thể dẫn đến sự chậm trễ trong việc sản xuất và giao hàng, khiến cho giá cả tăng lên và gây ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế.

một cây cầu bị hư hại và lũ lụt sau cơn bão Helene
Một cây cầu bị hư hại và bị lũ lụt càn quét sau cơn bão Helene. Ảnh: AP

Dù tình hình hiện tại đang rất nghiêm trọng, nhưng vẫn có lý do để lạc quan. Các chuyên gia cho rằng sự quan trọng của các mỏ này có thể khiến chính phủ và các cơ quan chức năng triển khai nhanh chóng các biện pháp cần thiết để khôi phục hoạt động. Việc khôi phục các mỏ thạch anh không chỉ quan trọng cho ngành công nghiệp bán dẫn mà còn cho nền kinh tế rộng lớn hơn.

Sự tàn phá từ bão Helene đã làm nổi bật vai trò sống còn của các mỏ thạch anh ở Spruce Pine đối với ngành công nghiệp công nghệ. Việc khôi phục hoạt động của các mỏ này không chỉ là một thách thức mà còn là một nhiệm vụ quan trọng cho sự ổn định của chuỗi cung ứng toàn cầu trong bối cảnh các công nghệ hiện đại ngày càng phụ thuộc vào chip bán dẫn.

Có thể bạn quan tâm:

Máy bay phản lực có khả năng cất cánh tự động

Nguồn CNN