Báo giấy Mỹ vật lộn tìm đường sống trong khủng hoảng
Báo ra ngày Chủ nhật của Washington Post cũng mất độc giả ghê gớm, chỉ còn hơn 688 ngàn tờ trong khi ba năm trước, phát hành của nó vẫn còn ở mức hơn 822 ngàn tờ.
Bỏ báo in hoặc phá sản
Dù cái giá khuyến mãi 1,85 USD nói trên cho cả tuần đặt báo đã rất rẻ, nhưng thực tế là Washington Post đã tăng giá tới 76% so với 5 năm trước, và trong năm 2009, ông chủ của nó đã thực hiện tới hai lần tăng giá khác nhau đối với dịch vụ mua báo tại quầy. Nhưng tiền tăng giá bán báo không bù nổi cho cú đấm chí mạng là doanh thu quảng cáo trên báo giấy cũng giảm.
Trong 15 quý gần đây nhất (tính tới đầu năm 2012), Washington Post lỗ tới 13 quý (chỉ 2 quý có lãi). Tính trong cả giai đoạn ấy, tờ báo này lỗ tới 412 triệu USD, trong đó riêng quý gần nhất lỗ 23 triệu USD và tổng doanh số giảm 7%. Và hậu quả là trong vòng 8 năm qua, giá trị cổ phiếu của Washington Post trên sàn chứng khoán ở New York mất giá tới 60%.
Cuộc suy thoái báo in ở Mỹ được cho là bắt đầu từ năm 1987, mạnh mẽ nhất trong những năm đầu thế kỷ 21, kéo dài cho tới nay. Nếu như năm 1940, có 41,1 triệu người Mỹ bỏ tiền mua báo hàng ngày thì tới nay, con số ấy ngót xuống chỉ còn 30,4 triệu (vẫn theo ABC). Một trong những giai đoạn sụt giảm nghiêm trọng nhất, 2008 -2009, ghi nhận ngành báo in của cả nước Mỹ giảm gần 11%. |
Hàng loạt tờ báo khác tuyên bố phá sản, từ Tribune Company, Minneapolis Star Tribune, cho tới Philadelphia Newspapers Company, Chicago Sun Times, Freedom Communications, Heartland Publications.
Một số thì cắt giảm số ngày in báo như Ann Abor News từ báo ngày nay chỉ còn tuần hai số, tờ Calgary Herald, Edmonton Journal... bỏ số Chủ nhật.
USA Today vẫn là tờ báo số phát hành báo giấy lớn nhất nước Mỹ với 1,8 triệu tờ mỗi ngày. Số liệu của ABC cho hay vì là tờ báo sống dựa chủ yếu vào việc “đi kèm” với các hãng hàng không và hệ thống khách sạn, nên số lượng phát hành của báo chỉ giảm 0,64% trong một năm qua.
Các giải pháp thay thế
New York Times, tờ báo có lượng phát hành lớn thứ ba ở Mỹ với trên dưới 800 ngàn tờ mỗi ngày cũng không tránh khỏi ảnh hưởng của suy thoái. Tờ báo này mất 6% lượng phát hành báo ngày và 2% lượng phát hành số Chủ nhật, trong khi doanh thu quảng cáo tiếp tục giảm (năm 2011 giảm 3,7%).
Nhưng New York Times lại bù đắp được bằng việc tăng giá báo và doanh số phát hành vì thế bù đắp được cả phần sụt giảm của doanh số quảng cáo. Mua một tờ New York Times tại sạp báo giá 2,5 USD, nhưng nếu đặt mua cả tuần mà cộng thêm phí giao báo cũng chỉ có 6,05 USD/tuần - chỉ ngang với phí đỗ xe ở bên đường trong thời gian một tiếng.
News York Times dù trước khi mời Mark Thompson, cựu Tổng giám đốc BBC về làm CEO với chiến lược chú trọng tới phiên bản điện tử hơn, cũng đã được coi là một hình mẫu thành công của việc phát triển phiên bản điện tử.
Dù cho độc giả phải trả phí để có thể truy cập và tiếp cận thông tin không giới hạn trên trang web nytimes.com, nhưng nó thu hút được tới 807.000 người đăng ký - nhiều hơn cả số phát hành của báo giấy. Mỗi account, tờ báo này thu tới 3,75 USD/tuần (62% so với giá trị báo giấy) nếu như đó không phải là người đăng ký mua báo giấy.
Dẫu vậy, Wall Street Journal mới là tờ báo được người Mỹ đón đọc nhiều nhất (tính cả báo giấy và báo điện tử) với 1,566 triệu bản in mỗi ngày cùng với 552.000 người đọc phiên bản điện tử trả tiền.
Sản phẩm của tập đoàn ông trùm truyền thông Robert Murdoch này là tờ báo duy nhất vẫn đạt được sự tăng trưởng đều đặn ngay cả trong thời kỳ suy thoái nghiêm trọng nhất, 5 năm liền tăng đều đặn trên mọi phương diện. Trong năm 2011, doanh thu bán báo tăng 8% còn quảng cáo tăng 7% đối với báo in, còn báo điện tử tăng tương ứng là 22% và 19%.
Hình ảnh đi ngược dòng nước của Wall Street Journal chứng tỏ một điều, người dân Mỹ bắt đầu ngán ngẩm các vấn đề chính trị, thì họ vẫn không thể từ bỏ một tờ báo chuyên sâu về tài chính, kinh doanh.
Nhưng Wall Street Journal tăng trưởng còn nhờ những cải tiến mà tờ báo ấy thực hiện, đặc biệt ở góc độ trình bày. Sau khi tờ báo bớt chữ đi, thêm nhiều màu hơn, và đặc biệt xây dựng trang chỉ số chứng khoán thân thiện hơn, doanh thu quảng cáo đã tăng đột biến, tới 24% trong tháng thay đổi đầu tiên (10/2011) so với cùng tháng năm trước.
Nguồn Thể thao Văn hóa