Thứ Bảy | 05/04/2014 06:50

Báo Đức: ECB đã xây dựng mô hình nới lỏng định lượng (QE) trị giá 1.000 tỷ euro

Tờ FAZ của Đức tiết lộ, ECB đã ước tính một gói QE trị giá 1.000 tỷ euro trong vòng một năm có thể làm tỷ lệ lạm phát tăng 0,2%-0,8%.
Từ nhiều tuần nay, trước khi cuộc họp chính sách tháng 4 của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) diễn ra, nhiều thông tin đồn đoán cho rằng ngân hàng này sẽ sớm tiến hành chương trình nới lỏng định lượng (QE) tương tự như tại Mỹ để giúp cho nền kinh tế khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) thoát khỏi tình trạng lạm phát thấp.

Cho đến buổi họp báo thông báo kết quả diễn ra tại Frankfurt ngày 3/4, Chủ tịch ECB - ông Mario Draghi cũng chỉ phát biểu rằng ECB sẵn sàng sử dụng những công cụ chính sách đặc biệt nếu lạm phát tiếp tục ở mức thấp trong thời gian dài, trong đó ông tiết lệ một cuộc tranh luận về nới lỏng tiền tệ hơn nữa đã diễn ra nhưng không đạt được sự đồng thuận. Trong đó, bao gồm cả công cụ nới lỏng định lượng.

Tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung (FAZ) của Đức hôm qua 4/4 đã đăng tải thông tin cho biết, ECB đã xây dựng mô hình đánh giá ảnh hưởng của chương trình QE trị giá 1.000 tỷ euro, tương đương 1.370 tỷ USD.

Tờ FAZ cho rằng, ECB đã ước tính hiệu quả của công cụ trên đối với lạm phát. Cụ thể, kết quả của ECB cho thấy, chương trình thu mua tài sản 1.000 tỷ euro trong vòng 1 năm có thể khiến cho tỷ lệ lạm phát tăng trong khoảng 0,2% - 0,8%, tùy thuộc vào mô hình kinh tế áp dụng.

FAZ dẫn lời một quan chức của ECB cho biết: "Câu hỏi được đặt ra là liệu thị trường nợ tư nhân tại châu Âu có đủ lớn cho QE hay không?".

Tờ báo của Đức cũng cho biết, một quan chức cấp cao của ECB đã tỏ ra đặc biệt quan tâm đến sự bóp méo thị trường có thể xảy ra do hành động can thiệp như vậy và có thể sẽ tạo ra tình trạng bong bóng trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Hiện ECB vẫn chưa đưa ra bình luận nào trước thông tin trên. Trong khi đó, đồng euro trong ngày hôm qua đã giảm xuống mức thấp nhất so với đô-la Mỹ kể từ ngày 27/2 (1 USD đổi 0,7291 EUR).

Nguồn Dân Việt/Reuters, MarketWatch


Sự kiện