Thứ Tư | 09/10/2013 14:11

Bạo động ở Ấn Độ gây thiệt hại cho các công ty công nghệ lớn

Các cuộc biểu tình chống lai kế hoạch tách thành phố thuộc bang phía nam Ấn Độ đã bước sang ngày thứ tư, gây hậu quả mất điện trên 6 thành phố.
Các công nhân biểu tình đã đóng cửa các nhà máy điện và ngăn trở việc cung cấp điện, gây mất điện ở sáu thành phố của bang Andhra Pradesh. Những người biểu tình phản đối quyết định của thủ tướng Manmohan Singh tách bang này trước khi các cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 5/2014.

“Thế giới như thể đứng yên vậy. Mọi người đều ở trong nhà vì chẳng có việc gì để làm”, Buchi Babu Tanuku, một nhân viên làm việc ở một tòa soạn báo địa phương than phiền.

Những cuộc biểu tình dấy lên nguy cơ phá hủy mạng lưới điện cung cấp cho khu vực có diện tích lớn bằng cả Tây Ban Nha, và chiếm 20% diện tích của đất nước 1,2 tỷ dân.

Việc tách tỉnh sẽ giúp đảng của thủ tướng Singh giành được một số ghế trong bang mới thành lập Telangana, theo đánh giá của N.Bhaskara Rao, chủ tịch của trung tâm nghiên cứu truyền thông tại New Delhi. “Tình hình trở nên tồi tệ hơn khi không có lãnh đạo nào ở đó có đủ thẩm quyền để giải quyết vấn đề. Vụ lộn xộn này sẽ không lắng xuống trước cuộc bầu cử. Những cuộc biểu tình sẽ tiếp diễn theo cách này hay cách khác”, ông Rao bổ sung.

Những người chống đối đã ném đá vào cảnh sát, đốt xăm lốp và những chiếc xe buýt hỏng ở Seemandhra, hiện vẫn thuộc bang Andhra Pradesh. Người biểu tình muốn giữ Hyderabad vẫn thuộc bang này, không muốn rơi vào bang Telangana. Thành phố sẽ là thủ phủ chung của cả hai bang trong 10 năm nữa, theo quyết định của nội các chính phủ. Dành quyền kiểm soát Hyderabad là lý do chủ yếu đằng sau các cuộc biểu tình, thủ hiến N. Kiran Kumar Reddy của bang Andhra Pradesh phát biểu.

Microsoft, Google và Facebook đều đặt văn phòng đại diện ở thành phố Hyderabad. Với tình hình mất điện nhiều ngày liên tiếp trên toàn thành phố, các công ty bị thiệt hại vô cùng nặng nề.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện