Thứ Sáu | 27/04/2012 17:11

Báo điện tử Đảng Cộng sản Trung Quốc gây chấn động thị trường chứng khoán

Chỉ sau 30 phút ra mắt vào hôm nay 27/4, giá cổ phiếu của báo điện tử Nhân dân Nhật Báo (People.cn) của Trung Quốc tăng 50%.
Với sự ra mắt trên thị trường cổ phiếu nhóm A tại sàn Thượng Hải hôm nay 27/4, trang web số 1 Trung Quốc People.cn đã thực sự gây nên một cơn địa chấn đối với các nhà đầu tư.

Trong đợt chào bán lần này, công ty điều hành website đã cho phát hành riêng lẻ 13,8 triệu cổ phiếu và 55,3 triệu cổ phiếu ra công chúng. Giá chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) được thiết lập ở mức 20 nhân dân tệ/cổ phiếu, với hệ số P/E (Hệ số giá trên thu nhập) là 46.

Hoạt động giao dịch bắt đầu nhộn nhịp từ khá lâu trước đợt phát hành này, cổ phiếu công ty mẹ của People.cn tăng 56,29 lần, kỷ lục đối với một đợt IPO trên thị trường cổ phiếu loại A trong năm nay.

Công ty sở hữu website cho biết đã thu được 1,38 tỷ nhân dân tệ (219 triệu USD) trong đợt chào bán này, gấp 3 so với kế hoạch 527 triệu nhân dân tệ (83,6 triệu USD) ban đầu . Ước tính giá trị thị trường của trang web này hiện gấp 1,6 lần so với tờ New York Times.

Nhiều người thắc mắc tại sao một trang web vốn bị kiểm duyệt nặng nề như website Nhân dân Nhật báo lại nhận được nhiều sự chú ý đến vậy? Nguyên nhân có lẽ là do các nhà đầu tư cho rằng việc đầu tư vào tờ báo số 1 của Đảng Cộng sản Trung Quốc do chính phủ hậu thuẫn là một cơ hội kinh doanh lớn.

Bên cạnh đó, với việc tờ Nhân dân Nhật báo là cổ đông lớn nhất (ước tính tờ báo này nắm giữ khoảng 79,54% số cổ phần của trang web), website People.cn sẽ có nhiều lợi thế hơn các tờ báo trực tuyến khác: độc quyền thu thập, chỉnh sửa và xuất bản những tin tức độc nhất về nhiều lĩnh vực bao gồm cả chính trị và kinh tế của Trung Quốc.

Theo Chủ tịch của People.cn, ông Ma Li, cũng như nhiều đồng nghiệp khác, website này tạo ra lợi nhuận chủ yếu thông qua quảng cáo và các dịch vụ giá trị gia tăng di động. Ngoài ta, với việc tận dụng quyền hạn và các nguồn tin tức, trang web sẽ thành lập dịch vụ thông tin kinh doanh giúp mang lại 30% doanh thu cho công ty.

Nguồn Businesswatch/DVT


Sự kiện