Thứ Sáu | 04/09/2015 14:14

Báo cáo việc làm tích cực là chưa đủ cho Fed hành động

Kể cả khi báo cáo việc làm phi nông nghiệp tháng 8 công bố vào thứ Sáu này tích cực, vẫn là chưa đủ để Fed quyết định nâng lãi suất.

Đây là cảnh báo của một số nhà quan sát Fed - những người cho rằng giới đầu tư và thương nhân không nên quá nâng cao tầm quan trọng của những số liệu kinh tế sắp tới từ Cục Thống kê Lao động.

Năm qua, thị trường việc làm Mỹ tiếp tục tăng trưởng ổn định. Báo cáo việc làm phi nông nghiệp tháng 8, công bố vào thứ Sáu 4/9, không thể làm thay đổi xu hướng này. Nhưng trong tháng qua, những bất ổn toàn cầu đã khiến các thị trường biến động hỗn loạn, nhất là lo ngại về việc kinh tế Trung Quốc giảm tốc.

David Keeble, phụ trách chiến lược lãi suất toàn cầu tại Credit Agricole, cho biết “Tôi không nghĩ tạo thêm 20.000-30.000 việc làm mới là yếu tố lớn nhất trong quyết định của Fed vào lúc này. Sự biến động của thị trường đã trở thành diễn biến chính”.

Các nhà kinh tế học dự đoán tháng 8 nền kinh tế Mỹ sẽ tạo thêm 220.000 việc làm mới, tăng so với 215.000 việc làm trong tháng 7. Khảo sát mới nhất của Fed về viễn cảnh tăng trưởng hôm thứ Tư 2/9 cho thấy, kinh tế Mỹ nói chung vẫn duy trì được đà tăng trưởng với tốc độ vừa hoặc khiêm tốn trong tháng 7 đến giữa tháng 8 và rằng thị trường lao động thắt chặt đã giúp thúc đẩy tăng lương trong một số ngành.

Phó chủ tịch Fed Stanley Fischer hôm cuối tháng 8 cho biết, khả năng tăng lãi suất vào tháng 9 là hoàn toàn có thể.

Tuy nhiên, hôm 28/8, Chủ tịch Fed Atlanta Dennis Lockhart tuyên bố rằng “tuy những yếu tố cơ bản của nền kinh tế khá vững chắc”, song các nhà hoạch định chính sách ngân hàng trung ương Mỹ sẽ phải tính đến những dấu hiệu đáng lo ngại từ các nền kinh tế nước ngoài và và tình trạng bất ổn của thị trường tài chính.

Kevin Giddis, phụ trách thu nhập cố định tại Raymond James ở Memphis, Tennessee, cho biết, nếu báo cáo việc làm phi nông nghiệp công bố vào thứ Sáu gây thất vọng - chỉ tạo thêm 170.000 việc làm hoặc thấp hơn - Fed sẽ phải chờ thêm thời gian trước khi hành động.

Một số nhà đầu tư cho rằng Fed có thể hoãn nâng lãi suất trong tháng 9 này, thay vào đó, sẽ nâng lãi suất trong phiên họp tháng 10.

Do sau phiên họp tháng 10 sẽ không có cuộc họp báo của Chủ tịch Fed Janet Yellen, nên nhiều nhà đầu tư cho rằng thời điểm nâng lãi suất sẽ là tháng 10. Nhưng bà Yellen nhắc lại rằng việc không có cuộc họp báo sẽ cản trở Fed hành động.

Fed đang rất thận trọng trong việc chuẩn bị cho sự thay đổi chính sách tiền tệ. Giới đầu tư lo ngại rằng việc thắt chặt chính sách tiền tệ vội vàng sẽ tác động xấu đến kinh tế Mỹ. Viễn cảnh nâng lãi suất có thể tiếp tục khiến dòng tiền tháo chạy khỏi các nước đang phát triển, đe dọa sự ổn định tài chính các nước này.

Robert Vanden Assem, nhà phân tích tại PineBridge Investments, cho biết, nếu quyết định nâng lãi suất vào tháng 9, Fed cần phải phát tín hiệu với các thị trường rằng đây là động thái chỉ xảy ra một lần. Nếu không, việc Fed thắt chặt chính sách tiền tệ có thể khiến thị trường biến động mạnh.

Chính sách nới lỏng tiền tệ của Fed kể từ cuộc khủng hoảng tài chính đã giúp làm tăng giá trị của nhiều loại tài sản-chứng khoán, trái phiếu và hàng hóa, và nhiều nhà đầu tư đang tự hỏi liệu thị trường có thể “trụ vững” khi Fed rút lại những hỗ trợ thanh khoản này.

Nhật Trường

Nguồn WSJ