Thứ Hai | 04/04/2016 07:07

Báo cáo việc làm chỉ mang lại một nửa những gì Chủ tịch Fed mong muốn

Nền kinh tế giảm tốc đang khiến người Mỹ không hăng hái tìm việc phải tham gia vào lực lượng lao động dù một số chỉ có được việc bán thời gian.

Đó là thông điệp từ báo cáo việc làm phi nông nghiệp tháng 3/2016 mà Bộ Lao động Mỹ công bố hôm thứ Sáu 1/4. Tháng 3/2016, Mỹ tạo thêm được 215.000 việc làm mới so với 245.000 việc làm trong tháng 2/2016, trong khi tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 5% so với 4,9% khi số người tham gia lực lượng lao động tìm kiếm việc làm và không phải tất cả đều thành công.

Số việc làm mới tăng lên cho thấy các doanh nghiệp vẫn tin tưởng vào triển vọng kinh tế Mỹ trong bối cảnh kinh tế toàn cầu giảm tốc và thị trường tài chính biến động khiến Chủ tịch Fed Janet Yellen đã phải thúc giục các nhà hoạch định chính sách giảm tốc độ nâng lãi suất trong năm 2016. Việc thắt chặt chính sách tiền tệ một cách từ từ nhằm cho phép thị trường lao động tăng trưởng được củng cố bằng những số liệu cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới này vẫn chưa đủ mạnh để cung cấp nhiều hơn công việc toàn thời gian.

Michael Feroli, kinh tế trưởng chuyên về thị trường Mỹ tại JPMorgan Chase & CO ở New York, cho biết, định hướng trên cho thấy Chủ tịch Fed rất sáng suốt. Mọi người ngày tin tưởng hơn về thị trường lao động. Hơn nữa, số người Mỹ làm công việc bán thời gian tăng lên vì những lý do kinh tế cho thấy nền kinh tế vẫn chưa thực sự ổn định.

Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động - cho thấy tỷ trọng số người trong độ tuổi lao động được tuyển dụng hoặc đang tìm việc - đã tăng lên 63%, cao nhất kể từ tháng 3/2014. Tỷ lệ này đã tăng 0,6 điểm phần trăm trong 6 tháng qua, mức tăng lớn nhất kể từ năm 1992.

Báo cáo việc làm tháng 3 cũng cho thấy một số người tham gia vào lực lượng lao động chỉ có thể tìm được việc làm bán thời gian và con số này đã tăng thêm 135.000 người lên 6,12 triệu người, tăng mạnh nhất kể từ tháng 8/2015.

Trong bài phát biểu tại Câu lạc bộ Kinh tế New York hôm thứ Ba 29/3, Chủ tịch Fed Yellen cho biết, bà tin rằng thị trường lao động vẫn chưa thực sự ổn định như phản ánh của tỷ lệ thất nghiệp. "Tôi suy nghĩ rất nhiều về tỷ lệ cao bất thường về công việc bán thời gian không mong muốn", bà Yellen cho biết và rằng số người lao động "bị buộc phải tham gia thị trường lao động" ngày một tăng lên.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg