Thứ Sáu | 18/12/2015 18:34

Báo cáo China Beige Book: Kinh tế Trung Quốc suy yếu toàn diện

Theo nhóm nghiên cứu CBB International, các điều kiện kinh tế Trung Quốc quý IV/2015 đều suy yếu, trái ngược với các chỉ số chính thức mà nước này đã công bố.

Theo báo cáo China Beige Book quý IV/2015 của CBB International, tổ chức nghiên cứu trụ sở tại New York, các chỉ số như doanh số bán lẻ, sản lượng, giá cả, lợi nhuận, việc làm, tiền vay và chi phí vốn của Trung Quốc đều suy yếu so với quý III/2015.

Đây là khảo sát được tiến hành trên mô hình tương tự như báo cáo Beige Book được Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) thực hiện với nền kinh tế Mỹ và được công bố lần đầu tiên vào năm 2012.

Hơn 2.100 doanh nghiệp trên khắp Trung Quốc đã tham gia khảo sát, đồng thời CBB International cũng phỏng vấn hàng loạt các lãnh đạo và nhà quản lý ngân hàng và doanh nghiệp.

Số liệu về nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới không sẵn có như các nước phát triển, khiến giới đầu tư khó có thể có được cái nhìn rõ ràng kinh tế Trung Quốc - nhất là khi nước này đang trong quá trình chuyển đổi từ mô hình dựa vào sản xuất và đầu tư sang dịch vụ và tiêu dùng.

Theo báo cáo, tỷ trọng các doanh nghiệp có lợi nhuận tăng đã giảm xuống mức thấp kỷ lục. Tuy lĩnh vực bán lẻ và bất động sản diễn biến khả quan, song lĩnh vực sản xuất và dịch vụ lại ảm đạm với doanh thu, tỷ lệ việc làm, chi phí vốn và lợi nhuận đều giảm.

Trái với Báo cáo Beige Book ảm đạm, số liệu chính phủ Trung Quốc công bố hôm thứ Sáu 18/12 lại cho thấy, giá nhà tại các thành phố nhỏ của nước này đã hồi phục trong tháng 11 sau khi chính phủ tiến hành các biện pháp nới lỏng nhằm vào các khu vực có lượng tồn kho nhà ở ở mức cao. Giá nhà mới xây tại 33 trong số 70 thành phố được theo dõi đều tăng, so với 27 thành phố trong tháng 10, theo Tổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc.

Về mặt địa lý, 3 khu vực được coi là hùng mạnh nhất lại hoạt động kém nhất trong quý IV, trong đó, kết quả hoạt động của Thượng Hải kém hơn so với Quảng Đông và Bắc Kinh. Kinh tế tất cả khu vực đều suy yếu, ngoại trừ khu vực miền Trung và miền Tây.

Điều đáng lo ngại hơn cả sự yếu kém tăng trưởng là sự sụt giảm của 2 yếu tố được coi là động lực của nền kinh tế: thị trường lao động và tác động của lạm phát. Với giá đầu vào và giá bán ra rơits xuống mức thấp kỷ lục trong khi các thước đo sức khỏe của doanh nghiệp cũng diễn biến tiêu cực, dường như các doanh nghiệp Trung Quốc đang phải gánh chịu những tác động xấu từ giảm phát.

CBB International dự báo nếu thị trường lao động Trung Quốc tiếp tục suy yếu, các nhà hoạch định chính sách tại Bắc Kinh sẽ cảm thấy "áp lực ngày càng tăng" trong việc đẩy mạnh các biện pháp kích thích.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg