Thứ Năm | 05/07/2012 11:14

Báo cáo Beige Book: Kinh tế Trung Quốc hồi phục trong quý II

Điều này trái ngược với các dữ liệu chính thức Trung Quốc và cho thấy số liệu chính thức có thể trễ so với báo cáo này từ 1-3 tháng.
Beige Book Trung Quốc quý II chỉ ra doanh thu bất động sản tăng gấp đôi lên gần 60%, trong khi doanh thu các nhà sản xuất tăng 3% lên 63% và doanh thu bán lẻ tăng 5% lên 68%. Các nhà bán lẻ cũng dự đoán chi tiêu tăng mạnh hơn và 71% số nhà sản xuất dự đoán doanh thu tăng trong 6 tháng. Điều này trái ngược với dữ liệu chính phủ Trung Quốc cho rằng doanh thu bán lẻ không kể ngày lễ trong tháng 5 yếu nhất từ 2006.

Trong khi đó, các nhân viên ngân hàng dự đoán mức độ sẵn có các khoản nợ đang tăng, và 46% các công ty có ý định đi vay. Điều này "cho thấy sự gia tăng khá ổn định trong nhu cầu tín dụng", theo báo cáo.

Khảo sát cũng cho rằng các biện pháp từ năm 2008 để ngăn chặn suy giảm kinh tế có thể đang thúc đẩy tăng trưởng, ngay cả khi khủng hoảng nợ châu Âu làm giảm xuất khẩu. Các nhà chức trách Trung Quốc giảm lãi suất lần đầu tiên trong hơn 3 năm và cũng hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc của ngân hàng 3 lần từ tháng 11, đồng thời đẩy mạnh tiến độ phê duyệt các dự án đầu tư.

Chủ tịch CBB Leland R.Miller và Craig Charney, giám đốc nghiên cứu và thăm dò công ty, cho rằng dữ liệu chính thức có thể trễ hơn dữ liệu của CBB từ 1-3 tháng, và có thể phản ánh kinh tế Trung Quốc đi lên trong "giữa cho đến cuối mùa hè".

Dựa theo mô hình Beige Book về tình hình kinh tế Mỹ của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed), Beige Book của Trung Quốc được CBB International LLC, một công ty nghiên cứu có trụ ở ở New York tiến hành khảo sát phỏng vấn 2000 quản lý, nhân viên các công ty, ngân hàng các ngành sản xuất, bán lẻ, dịch vụ, vận phải, bất động sản, nông nghiệp và khai mỏ khắp 31 tỉnh, thành phố, khu tự trị Trung Quốc.

Nguồn Bloomberg/ DVT


Sự kiện