Thứ Tư | 05/12/2012 16:18

Bão Bopha khiến 230 người Philippines thiệt mạng

Cơn bão mạnh nhất trong năm đổ bộ vào Philippines đã khiến 230 người thiệt mạng và hàng trăm người mất tích.
Với sức gió từ 120 đến 160 km/giờ, hôm nay 5/12, bão Bopha đã tàn phá các khu nghỉ dưỡng ven biển ở phía bắc đảo Palawan, sau khi tàn phá mạn nam đảo này, làm đổ nhiều nhà cửa, gây lở đất và làm cho hàng trăm người thiệt mạng.

Bị ảnh hưởng nặng nề nhất là các thị trấn khai thác mỏ, nông nghiệp ven biển ở khu vực phía nam đảo Mindanao, khu vực bị bão Bopha đổ bộ vào hôm qua, phá hủy nhà cửa, gây ra lở đất và lũ quét khiến ít nhất 230 người thiệt mạng.

Thiệt hại về nông nghiệp và cơ sở hạ tầng ở tỉnh Compostela Valley lên tới 4 tỷ peso (98 triệu USD), trong đó cơn bão đã phá hủy từ 70-80% khu vực đất nông nghiệp, phần lớn trồng chuối xuất khẩu, thống đốc Arthur Uy của tỉnh Compostela Valley cho biết.

Các tuyến đường hàng không và vận chuyển của Philippines cũng đã bị đình chỉ. Ước tính có khoảng 80 chuyến bay bị hủy và hàng nghìn hành khách bị mắc kẹt tại các bến cảng khi chính phủ yêu cầu hủy bỏ mọi chuyến phà chở khách, đồng thời ra lệnh cho các tàu thuyền đang neo đậu tại cảng tìm nơi trú ẩn khẩn cấp.

Philippines là một trong những quốc gia phải hứng chịu nhiều trận bão lớn. Ước tính mỗi năm có khoảng 20 cơn bão đổ bộ vào nước này, gây thiệt hại nặng nề về vật chất và sinh mạng. Bopha là trận bão thứ 16 và là trận bão mạnh nhất kể từ đầu năm.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện