Thứ Hai | 02/12/2013 13:51

Bank of America dự đoán cổ phiếu Trung Quốc giảm do lợi suất trái phiếu tăng cao

Chứng khoán sụt giảm có thể kìm hãm đà phục hồi của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.
Theo Bank of America chi phí vay vốn của Trung Quốc đang tăng với tốc độ cao nhất kể từ cuối 2010 và điều này sẽ làm tổn thương tới thị trường chứng khoán.

Theo ChinaBond, lợi suất trái phiếu 10 năm của chính phủ Trung Quốc tăng 0,37% trong quý 4 và 0,48% trong quý 3, đây là mức tăng cao nhất kể từ quý 4 năm 2010 (0,57%). Chỉ số Shanghai Composite Index giảm 22% trong năm 2011.

Trung tâm Tài chính Quốc tế Quảng Châu, Trung Quốc
Trung tâm Tài chính Quốc tế Quảng Châu, Trung Quốc

Chứng khoán sụt giảm có thể kìm hãm đà phục hồi của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. Sự phục hồi của thị trường chứng khoán sẽ là nguồn cấp vốn quan trọng sau khi chính phủ tiến hành thắt chặt quy định cho vay để giảm bớt rủi ro tín dụng của các ngân hàng Trung Quốc.

Theo David Cui, chuyên gia chiến lược của Bank of America, "Trong một vài tuần nữa, thị trường chứng khoán Trung Quốc sẽ chịu áp lực bán tháo do chi phí vay vốn tăng vọt thường bắt đầu trước thời điểm thị trường rơi vào tình trạng hỗn loạn như đã từng diễn ra trong năm 2010-2011." Việc Trung Quốc thắt chặt quy định cho vay sẽ khác với "việc thắt chặt chính sách tiền tệ do tăng trưởng kinh tế quá nóng, dấu hiệu cho thấy thị trường chứng khoán đang ở trong giai đoạn đầu của chu kỳ phát triển."

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện