Thứ Ba | 20/11/2012 14:04

Bang nào của Mỹ chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi bờ vực tài khóa?

Những bang có kinh tế phụ thuộc nhiều vào chi tiêu liên bang và có số lao động chính phủ cao sẽ chịu thiệt hại nặng nhất bởi bờ vực tài khóa.
Trong thời gian qua, phần lớn các cuộc thảo luận về biện pháp giải quyết bờ vực tài khóa Mỹ, với nội dung chính làm thế nào để cắt giảm 2,5 nghìn tỷ USD chi tiêu liên bang đồng thời tăng 1,6 nghìn tỷ USD doanh thu của chính phủ trong thập kỷ tới, vẫn chỉ dừng ở mức độ chung chung và trừu tượng.

Tuy nhiên, những con số khổng lồ đó lại vô tình che khuất những tổn thương chính mà bờ vực tài khóa sẽ gây ra ở tại một số khu vực địa phương trên toàn nước Mỹ, những nơi chi tiêu liên bang có vai trò rất lớn đối với nền kinh tế.

Việc nhìn nhận chương trình cắt giảm ngân sách của chính phủ Mỹ sẽ tác động như thế nào tới các chính quyền bang và địa phương cũng cho thấy những ảnh hưởng mà bờ vực tài khóa sẽ gây ra đối với kinh tế Mỹ nói chung, bởi mọi bang trên toàn nước Mỹ đều hưởng lợi từ hoạt động chi tiêu liên bang.

Bên cạnh đó, chương trình cắt giảm ngân sách cũng gây tổn thất nghiêm trọng đến tiềm năng kinh tế của các bang, đặc biệt là những bang có tỷ lệ thất nghiệp cao như California hay South Carolina - những bang sẽ phải nhận thêm gánh nặng chi tiêu khi chính phủ cho cắt giảm ngân sách.

Đối với cấp địa phương, những khu vực như Liberty County hay Georgia - nơi có tới 1/4 số người lao động làm việc cho chính phủ liên bang tại căn cứ quân sự Fort Stewart - cắt giảm chi tiêu đồng nghĩa 3.000 nhân viên dân sự chính phủ sẽ nằm trong diện bị thải hồi.

e
Bản đồ cho thấy những khu vực chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi bờ vực tài khóa, dựa trên tỷ lệ chi tiêu liên bang trên đầu người. (Nguồn: CNBC)

Nhằm làm rõ những khu vực nào sẽ chịu tổn thất nặng nề nhất bởi bờ vực tài khóa, hãng tin CNBC đã cho lập một bản đồ chi tiết từng quận trên toàn nước Mỹ, sau đó sử dụng phần mềm DIVER của hãng công nghệ Lumesis Inc để xác định tác động mà mỗi quận hay hạt phải gánh chịu. Những khu vực có màu đỏ thẫm chính là những nơi có tỷ lệ chi tiêu liên bang bình quân đầu người cao nhất, đồng nghĩa sẽ bị thiệt hại nhất nếu chi tiêu bị cắt giảm.

Theo bản đồ này, khu vực bờ biển phía Đông nước Mỹ là một trong những nơi nhận được nhiều tiền nhất từ chi tiêu liên bang, chủ yếu thông qua các quỹ Quản lý khẩn cấp liên bang (FEMA), do đây là khu vực thường xuyên chịu thiên tai, mới đây nhất là trận siêu bão Sandy hồi cuối tháng 10. Theo báo cáo từ Văn phòng quản lý ngân sách, các quỹ FEMA có thể sẽ bị cắt giảm khoảng 900 triệu USD, trong đó có 580 triệu USD của những quỹ dành cho cứu trợ thiên tai.

Hạt Dare tại bang Bắc Carolina chính là hạt nhận được nhiều tiền nhất với tỷ lệ chi tiêu liên bang trên đầu người là 175.000 USD/người, tương đương 5,6 tỷ USD trên 35.000 dân, biểu đồ của Lumesis cho thấy. Florida cũng là một trong những bang nhận khá nhiều tiền từ chi tiêu liên bang, chủ yếu để chi trả cho các khoản thanh toán an sinh xã hội, trong khi các bang khác trong khu vực thì được chi nhiều tiền để trang trải cho giáo dục và các quỹ phúc lợi.

Sự phụ thuộc vào chi tiêu liên bang của từng bang, dựa trên GDP. (Nguồn: CNBC)
Sự phụ thuộc vào chi tiêu liên bang của từng bang, dựa trên GDP. (Nguồn: CNBC)

Ngoài ra, khu vực Trung Tây cũng là nơi có tỷ lệ chi tiêu liên bang trên đầu người cao nhất nước Mỹ, chủ yếu do nạn hạn hán kéo dài trong suốt mùa hè vừa qua. Các khoản tiền mà khu vực này nhận được chủ yếu là bảo hiểm cây trồng và các khoản trợ cấp nông nghiệp khác từ cơ quan Quản lý rủi ro nông nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ. Ước tính, chi tiêu tại khu vực này có thể bị cắt giảm 8%, bao gồm 470 triệu USD trợ cấp nông nghiệp.

Như vậy, bang nào trên nước Mỹ sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất? Theo hãng nghiên cứu Pew Research Center, nếu nhìn vào chi tiêu quốc phòng và phi quốc phòng của từng bang, không có gì ngạc nhiên khi Virginia, Maryland và thủ đô Washington D.C sẽ là những nơi thiệt hại nặng nhất, khi 20% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đến từ chi tiêu liên bang.

Hãng Pew cũng chỉ ra sự khác biệt lớn trong cách thức các bang bị ảnh hưởng bởi chương trình cắt giảm ngân sách. Chẳng hạn, chi tiêu quốc phòng chiếm khoảng 3,5% GDP của các bang, song ở Hawaii, quốc phòng chiếm tới 15% GDP. Hãng Pew cũng cho biết do nhiều tiểu bang cũng đang phải đối mặt với những thách thức tài chính riêng, do đó sẽ rất khó để họ có thể đón nhận thêm những áp lực tài chính và kinh tế khác.

Một cách khác để đánh giá những thiệt hại do bờ vực tài khóa đưa ra đó chính là dựa vào số lao động làm việc cho chính phủ liên bang. Tại một số nơi, số lao động liên bang có thể chiếm một phần rất lớn lực lượng lao động, Chẳng hạn, tại hạt Grant, bang Los Angeles, có tới 22% lực lượng lao động làm việc cho chính phủ liên bang, chủ yếu tại nhà tù an ninh Pollock. Nếu chương trình cắt giảm ngân sách được triển khai, hạt Grant sẽ thiệt hại khoảng 537 triệu USD, chủ yếu từ tiền lương và chi phí dành của các nhân viên dân sự làm việc tại nhà tù.

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện