Thứ Năm | 31/07/2014 20:50

Banco Espírito Santo lên kế hoạch tăng vốn để đối phó khủng hoảng

Ngân hàng lớn thứ 2 Bồ Đào Nha về tài sản, Banco Espírito Santo đã lỗ kỷ lục 3,49 tỷ euro trong quý II/2014 do khủng hoảng của công ty mẹ.
Banco Espírito Santo (BES) cho biết, lượng vốn hiện tại của ngân hàng đã giảm xuống dưới mức tối thiểu theo quy định của ngân hàng trung ương Bồ Đào Nha, do lỗ vốn nặng trong quý II.

Sau báo cáo kinh doanh quý II, giá cổ phiếu của BES đã giảm kỷ lục 51% xuống 17 xu euro vào lúc 10h32 tại Lisbon, kéo giảm tổng giá trị tài sản của ngân hàng xuống khoảng 1,05 tỷ euro. Tính cả tháng 7, giá cổ phiếu của BES đã giảm 66% sau khi 3 công ty cổ đông lớn của tập đoàn Espirito Santo yêu cầu bảo hộ phá sản.

Đồng thời, giá trái phiếu của ngân hàng cũng giảm mạnh do ngân hàng trung ương Bồ Đào Nha yêu cầu BES phải lên kế hoạch huy động thêm vốn. BES có thể sẽ phải huy động thêm 2,4 tỷ euro, theo chuyên gia phân tích Stefan Nedialkov tại Citigroup.

Vài tuần trước, các ngân hàng và nhà đầu tư tiềm năng đều bày tỏ hứng thú đối với kế hoạch cổ phần hóa của BES. Yếu tố này có thể sẽ hướng Espirito Santo tới việc huy động vốn tư nhân, Thống đốc ngân hàng trung ương Bồ Đào Nha Carlos Costa cho biết. Tuy nhiên, giám đốc điều hành mới của BES Vitor Bento cho biết, ngân hàng có thể sẽ bán tài sản để huy động vốn.

Ông Bento cảnh báo rằng, BES bị lỗ nặng trong quý II/2014 là do một số vấn đề nội bộ. Theo ông, những vấn đề này cần phải được điều tra và thông báo cho các cơ quan chức trách. Ngay sau đó, cơ quan quản lý thị trường chứng khoán Bồ Đào Nha đã đình chỉ hoạt động giao dịch cổ phiếu của BES khoảng 2 giờ trong phiên sáng ngày 31/7 nhằm tạo điều kiện cho giới đầu tư phân tích lời cảnh báo của ông Bento.

Cơ quan này thậm chí cấm giới đầu tư bán khống cổ phiếu của BES trên sàn giao dịch Lisbon cho đến tận cuối ngày hôm nay.

Ngân hàng trung ương Bồ Đào Nha cho biết đã tiến hành kiểm toán hoạt động của BES. Kết quả kiểm toán sẽ đánh giá trách nhiệm của các cá nhân, bao gồm cựu giám đốc điều hành, giám đốc tài chính và các thành viên trong ban quản lý của BES.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg, Wall Street Journal


Sự kiện