Thứ Hai | 23/12/2013 08:34

Bán tháo hàng Mỹ: khí tài quân sự giá rẻ

Người Mỹ đang bán rẻ hàng chục triệu đô khí tài quân sự để chuẩn bị rút quân hoàn toàn khỏi Afghanistan.

Đang bán đổ bán tháo hàng Mỹ ở Afghanistan. Người Mỹ đangbán rẻ hàng chục triệu đô khí tài quân sự do không còn có thể đóng quân ở lại Afghanistannữa.

Người mua được mời đệ trình con số % nguyên giá trị ban đầucủa danh mục đồ bán đấu giá, theo tài liệumời đăng ký gửi đi. Các phong bì đóng kín chứa đề nghị của người đấu thầu sẽ được mở ra ngày 10 tháng Giêng 2014.

Điều kiện là gì? Hàng bán “nguyên trạng” và “tại chỗ”. Ngườimua phải chịu trách nhiệm thu gom hàng mình mua và chuyển nó đi khỏi vùng chiếnsự nguy hiểm nhất thế giới nơi lính Mỹ chiến đấu với quân Taliban thập kỷ qua.

Danh mục hàng bao gồm tất cả những gì cần thiết cho một trạiquân đội: hệ thống dẫn nước, nước thải, đồ bếp, giặt quần áo, từ bếp lửa dài tớihệ thống lọc nước, cho đến công sự và hàng rào thép gai.

Hàng bán có cả các “phương tiện di chuyển phi chiến thuật.”Tiếc thay nó không bao gồm xe tăng hay xe pháo cơ động.

Khi ký hợp đồng người mua có 96 giờ để thu thập hàng từ nơinó đang có mặt, dù là căn cứ không quân Bagram ngay ngoài Kabul hay là ở một tácác trại tiền tiêu gần khu vực Taliban. Nhiều hàng có mức giá nguyên gốc tới 24triệu USD nên ai có tiền thì mời vào.

Danh sách người mua tiềm năng bao gồm cả các nhà thầu tưnhân. Nhóm doanh nghiệp này sẽ mở rộng hoạt động khi quân đội Mỹ rút đi ở nhữngmảng như cung cấp an ninh, hỗ trợ hậu cần, và đào tạo, cho các tổ chức từ thiện,đại sứ quán và chính phủ Afghanistan. Nếu không ai mua các cơ sở vật chất thìcác căn cứ có thể bị tháo bỏ và bán thiết bị cho thị trường dân dụng.

Đoàn xe tải vận chuyển của quân đội Mỹ ở Afghanistan
Đoàn xe tải vận chuyển của quân đội Mỹ ở Afghanistan

Vũ khí và các đồ tái sử dụng đang được chuyển về nước trongmột hoạt động hậu cần khổng lồ. Một chi tiết là sẽ dùng tới 40.000 thùng hàng đểchở, tổng trị giá lên đến 32 tỉ USD.

Ít nhất 400 căn cứ quân nước ngoài đã được đóng cửa hoặcchuyển giao cho quân đội địa phương tiếp quản. Đầu năm nay quân đội Afghanistanđã nhận trách nhiệm bảo vệ an ninh cho toàn quốc.

Vẫn còn 45.000 lính Mỹ hiện ở nước này – cùng với hơn 25.000quân của các nước liên minh.

Hạn ngừng chiến đấu của họ ở Afghanistan là năm 2014. Tổngthống Hamid Karzai đã từ chối ký hiệp định với Washington để cho phép kéo dàithời hạn quân Mỹ ở lại nước này, chủ yếu để đào tạo và cố vấn cho quân đội địaphương.

Đoàn chở hàng chuyển ra khỏi Afghanistan có hai đường, hoặclà qua Pakistan tới cảng Karachi, hoặc là đi theo đường bộ hoặc máy bay lênphía Bắc tới châu Âu.

Nguồn Business Insider


Sự kiện