Thứ Tư | 11/12/2013 15:50

Bán tháo cổ phiếu ở thị trường mới nổi chỉ là vấn đề thời gian?

Việc giảm quy mô gói QE sẽ khiến cho cổ phiếu của các thị trường mới nổi giảm từ 10% - 15%.
Theo một chuyên gia phân tích, các thị trường mới nổi châu Á có thể sẽ tiếp tục chứng kiến cổ phiếu bị bán tháo sau khi Cục dự trữ Liên bang (Fed) bắt đầu giảm dần quy mô chương trình nới lỏng định lượng (QE).

Từ tháng 5 - 9, những đồn đoán về việc Fed cắt giảm gói QE đã khiến cho các thị trường chứng khoán ở châu Á sụt giảm mạnh. Thị trường chứng khoán Ấn Độ và Indonesia chịu ảnh hưởng nhiều nhất.

Sau khi Fed quyết định hoãn việc cắt giảm QE trong tháng 9, phần lớn thị trường chứng khoán ở những quốc gia có nền kinh tế mới nổi đã phục hồi. Tuy nhiên, các số liệu kinh tế Mỹ gần đây tăng vượt dự đoán đã khiến cho nhiều người lo ngại Fed sẽ sớm bắt đầu giảm quy mô gói QE.

Theo Alain Bokobza, chuyên gia kinh tế ngân hàng Societe Generale, "Tôi tin chắc là sẽ có thêm một cuộc bán tháo cổ phiếu nữa, sau khi Fed xác nhận thời điểm cắt giảm QE."

Theo ngân hàng Julius Baer, "Việc giảm quy mô gói QE sẽ khiến cho cổ phiếu của các thị trường mới nổi giảm từ 10% - 15%. Đây sẽ là cơ hội tuyệt vời để mua cổ phiếu của Indonesia, Thái Lan và Philippines."

David Mann, chuyên gia nghiên cứu của Standard Chartered, cho biết "Xét ở góc độ vĩ mô, bức tranh kinh tế toàn cầu tương đối lạc quan. Trong năm 2014, kinh tế Mỹ sẽ tăng tốc, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ ổn định (trên 7%), và kinh tế châu Âu nhìn chung sẽ tăng trưởng."

"Nhìn chung, trong năm tới, chứng khoán của các thị trường mới nổi sẽ tăng nhanh hơn thị trường các nước phát triển." ông Mann nói.

Nguồn Dân Việt/CNBC


Sự kiện