Thứ Tư | 30/05/2012 15:16

Bản đồ tỷ phú thế giới đang thay đổi

Triệu phú và tỉ phú ở khắp thế giới đang có 1 cuộc di cư chưa từng thấy.
Các đại gia Pháp hay Mỹ di cư vì muốn trốn tránh khỏi việc phải đóng mức thuế cao. Cụ thể như việc tỉ phú Facebook Eduardo Saverin năm ngoái đã từ bỏ quyền công dân Mỹ để chuyển tới Singapore.

Ngay trong quý I năm nay, thêm 460 công dân Mỹ cũng từ bỏ quốc tịch của mình. Người giàu tại Pháp thì đang nhắm tới Thụy Sỹ, Anh và Singapore như các lối thoát hữu hiệu sau khi Tổng thống Francois Hollande đề xuất 75% thuế cho thu nhập vượt quá 1 triệu euro.

Trong khi đó, các đại gia mới nổi tại Nga, Trung Quốc hay Brazil thì đang cố gắng thoát khỏi nền chính trị không vững chắc, tăng trưởng chậm và thị trường quá cạnh tranh, lại có xu hướng di cư tới Anh hay Mỹ.

Roman Abramovich, tỉ phú sở hữu câu lạc bộ Chelsea, là người Nga giàu nhất tại Anh, nhưng ông cũng chỉ là 1 trong 10 tỉ phú Nga sống tại đó, và khoảng 1.000 triệu phú khác đang coi London là nhà.

Sau cuộc bầu cử tổng thống gây náo động, các đại gia Nga lại càng thêm lo lắng về bình ổn chính trị và gia tài của họ. Trong khi đó, các đại gia Trung Quốc lại đang lũ lượt tới Mỹ với số lượng kỉ lục. Người Trung Quốc nhập cư vào Mỹ năm 2011 (hơn 2.000 người) tăng hơn gấp đôi năm 2010, đến mức người ta gọi đó là “nhà đầu tư visa”.

Các nhà kinh tế học và xã hội học cho rằng tình trạng di cư nhập cư này sẽ ảnh hưởng tới các quốc gia và cộng đồng, vì các đại gia mới tới sẽ không để tâm tới các hoạt động từ thiện, công nhân và việc kinh doanh tại địa phương. Bên cạnh đó còn là việc chạy đua trong chính sách thuế, với những nơi như Singapore, đang đưa ra mức thuế thu nhập và lợi ích vốn hào phóng để thu hút người giàu bỏ tiền túi và các đối tượng nộp thuế.

Mặt khác giới phân tích cho rằng, người giàu đơn giản chỉ đang theo quy luật vốn – tiền sẽ ở nơi nó được sử dụng tốt nhất. Hơn nữa, công nghệ phát triển cho phép người giàu kinh doanh và đầu tư ở bất cứ đâu. Một số chuyên gia còn nói, ngoài thuế ra, văn hóa, giáo dục và khí hậu cũng đóng vai trò quyết định với người giàu.

Nguồn CNBC/DVT


Sự kiện