Thứ Ba | 02/10/2012 06:26

Bán đảo Triều Tiên có thể đối mặt với "chiến tranh hạt nhân"

Chính sách của Mỹ đã khiến bán đảo Triều Tiên trở thành nơi nguy hiểm nhất hành tinh bởi một tia lửa cũng có thể kích động cuộc chiến tranh nhiệt hạch.
"Ngày nay, do các chính sách thù địch của Mỹ đối với nước cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên, vòng đối đầu luẩn quẩn và mối quan hệ căng thẳng là tình trạng tiếp diễn trên bán đảo Triều Tiên. Điều này khiến bán đảo Triều Tiên trở thành nơi nguy hiểm nhất thế giới bởi chỉ một tia lửa nhỏ cũng có thể kích hoạt cuộc chiến tranh hạt nhân", thứ trưởng ngoại giao Triều Tiên Pak Kil-yon tại cuộc họp thường niên Đại hội đồng Liên Hợp Quốc diễn ra ở New York cho biết.

Phát biểu về chương trình hạt nhân mang tính "răn đe", thứ trưởng Pak cho biết đây là một loại "vũ khí hùng mạnh dùng để bảo vệ chủ quyền đất nước".

Cũng tại cuộc họp của Đại hội đồng, thứ trưởng ngoại giao Pak đã ca ngợi công lao của nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un, người lên cầm quyền sau khi Kim Jong-il qua đời vào tháng 12 năm ngoái.

"Người dân Triều Tiên đã thống nhất dưới sự lãnh đạo của ông Kim Jong-un và người dân cũng đã vượt qua những khó khăn để tận hưởng cuộc sống hạnh phúc trong một nhà nước xã hội chủ nghĩa thịnh vượng", ông Pak cho biết.

Không những thế, "người dân Triều Tiên đều tôn trọng nhà lãnh đạo Kim Jong-un với sự tin tưởng tuyệt đối, niềm tin và sự lạc quan về tương lai để giành được chiến thắng cuối cùng", ông Pak nói thêm.

Triều Tiên vẫn đang chịu sự trừng phạt của Hội đồng Bào an do các vụ thử hạt nhân vào năm 2006 và 2009. Đầu năm nay, các cường quốc phương Tây đã dấy lên lo ngại rằng nước này có thể thực hiện một cuộc thử nghiệm hạt nhân khác.

Trong khi đó, Triều Tiên từ lâu đã lập luận rằng nước này cần có vũ khí hạt nhân để tự vệ trước đối thủ Mỹ, nước có các căn cứ quân sự ở Hàn Quốc và Nhật Bản.

Các cuộc đàm phán  giải trừ quân bị 6 bên liên quan đến chương trình hạt nhân của Triều Tiên bao gồm Triều Tiên, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Nga và Trung Quốc đã bị đình trệ từ năm 2008.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện