Thứ Hai | 07/05/2012 07:02

Bài học cho nước Mỹ từ thất bại của Tổng thống Pháp Sarkozy

Có những bài học quan trọng dành cho nước Mỹ từ thất bại của ông Sarkozy, hoàn toàn khác những gì truyền thông Mỹ đang kể.
Các phương tiện truyền thông Mỹ chắc chắn sẽ cố gắng xoa dịu thất bại của Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy trước đối thủ Đảng Xã hội Francois Hollande như sự từ chối đối với chính sách thắt lưng buộc bụng, và kêu gọi cử tri Mỹ từ chối chính sách sách cắt giảm của Đảng Trà trước cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào tháng 11.

Tuy nhiên, trên thực tế chính sách thắt lưng buộc bụng của ông Sarkozy là một sự xúc phạm đến bản thân chính sách thắt lưng buộc bụng và chủ nghĩa xã hội.

Nước Pháp, như các chính phủ châu Âu khác, tìm cách bù đắp các khoảng trống ngân sách chủ yếu bằng cách tăng thuế thay vì thu hẹp quy mô và chi phí của chính phủ.

Cả ông Sarkozy và Hollande đều không dám đối mặt với mô hình thất bại của nền phúc lợi xã hội Pháp, vốn là nguyên nhân cơ bản cho mọi khó khăn về ngân sách của nước này.

Quan điểm dựa vào việc tăng thuế để giảm thâm hụt ngân sách của các chính trị gia Pháp khá gần gũi với chính sách của Tổng thống Mỹ Barack Obama và đảng Dân chủ của ông. Mặc dù vậy, các nhà bình luận truyền thông Mỹ như Joan Walsh và Paul Krugman vẫn cáo buộc Quốc hội Mỹ và chính sách thắt lưng buộc bụng đã làm chậm lại tăng trưởng kinh tế dù chi tiêu liên bang vẫn tiếp tục tăng.

Bên cạnh đó, giới truyền thông chắc chắn sẽ vẽ nên những sự tương đồng giữa Mặt trận quốc gia Pháp của Marine Le Pen và Đảng Trà. Thực tế, quả thực ông Sarkozy đã phải chịu đựng sự chia rẽ trong cuộc bỏ phiếu của Đảng Bảo thủ, và do đó hậu quả của sự chia rẽ trong Đảng Trà (hay Đảng Tự do) là chiến thắng sẽ về tay ông Obama và Đảng Dân chủ. Nhưng sự tương đồng này rất khó xảy ra.

Mặt trận dân tộc từ lâu vốn nổi tiếng với truyền thống phân biệt chủng tộc và bài xích do thái, và cả hai truyền thống đó đã trở thành yếu tố chính trong nền chính trị của nước Pháp. Một ví dụ điển hình cho điều này chính là việc người dân pháp ủng hộ cho lãnh đạo phe cực hữu Jean-Marie Le Pen, một người đại diện cho sự thủ cựu và phân biệt chủng tộc, trong cuộc bầu cử năm 2002.

Mặc dù những người Mỹ bảo thủ muốn chống lại việc nhập cư bất hợp pháp song điều đó không phải là tư tưởng bài ngoại, như điều thường thấy ở châu Âu. Với cả hai lý do văn hóa và kinh tế, nước Mỹ ngày nay có thái độ tốt hơn với việc nhập cư và các điều luật về nhập cư được hưởng sự hỗ trợ mạnh mẽ từ hai lý do này.

Ông Sarkozy thất bại vì thiếu sự can đảm để thực hiện các biện pháp khắc nghiệt hơn nhưng cần thiết với nước Pháp. Do đó, bài học rút ra cho cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa ở Mỹ đó là hèn nhát trong chính trị không phải là một lựa chọn đúng đắn.

Nguồn Breithbart/DVT


Sự kiện