Thứ Ba | 11/09/2012 16:06

Bài học cho nhà đầu tư từ vụ khủng bố 11/9

Hôm nay đánh dấu lễ kỷ niệm lần thứ 11 vụ khủng bố tấn công vào trung tâm thương mại thế giới và Lầu Năm Góc của Mỹ vào ngày 11/9/2001.
Nhân loại đã rút ra được những bài học về xã hội, chính trị và tâm lý sau vụ khủng bố 11/9. Giờ đây, phân tích của hãng nghiên cứu Ned Davis đã rút ra bài học đầu tư từ những sự kiện không thể đoán trước được như vụ khủng bố 11/9 cách đây 11 năm hay trận động đất kèm sóng thần xảy ra ở Nhật Bản vào tháng 3 năm ngoái.

Nghiên cứu từ các cuộc khủng hoảng trong quá khứ này chỉ ra quy tắc chung rằng các nhà đầu tư không nên bán tháo cổ phiếu một cách bừa bãi, khiến thị trường tụt dốc không phanh ngay sau khi khủng hoảng xảy ra. Bởi chỉ sau  một thời gian ngắn sau đó, có khi chỉ mất vài tháng, thị trường sẽ phục hồi trở lại bình thường.

Cuộc khủng hoảng sau vụ khủng bố 11/9 là minh chứng rõ nét cho quy luật này. Cụ thể, xem xét trường hợp một nhà đầu tư không may mắn đầu tư vào thị trường chứng khoán vào chốt phiên giao dịch ngày 10/9/2011, một ngày trước khi vụ khủng bố nổ ra. Mặc dù thị trường chứng khoán vẫn đóng cửa vài ngày sau vụ khủng bố và giảm hơn 5% vào ngày mở cửa trở lại nhưng chỉ sau 2 tháng, thị trường chứng khoán đã nhanh chóng phục hồi.

Như vậy, nếu nhà đầu tư bán tháo tất cả cổ phiếu vào thời điểm ngay sau khủng bố thì thiệt hại sẽ rất lớn. Ngược lại, nếu có đủ kiên nhẫn thì chỉ sau 2 tháng, nhà đầu tư sẽ thu được lợi nhuận.

Để thực hiện nghiên cứu này, công ty Ned Davis đã xác định 28 cuộc khủng hoảng kinh tế hoặc chính trị tồi tệ nhất trong 6 thập kỷ gần đây. Theo công ty Ned Davis, 19 trong số 28 cuộc khủng hoảng cho thấy chỉ số công nghiệp Dow Jones sẽ hồi phục trung bình 6 tháng sau khi khủng hoảng nổ ra. Đối với tất cả các trường hợp, sau 6 tháng mức tăng trung bình của Dow Jones là 2,3%.

Tất nhiên, đầu tư nhiều hơn cũng không bao giờ có thể bù đắp được những mất mát về tinh thần sau thảm kịch 11/9. Tuy vậy, nghiên cứu của công ty Ned Davis phần nào xoa dịu đi những mất mát về vật chất và tinh thần mà người dân đã phải gánh chịu.

Sự kiện 11/9 là một loạt tấn công khủng bố cảm tử có phối hợp tại Mỹ diễn ra vào thứ 3, ngày 11/9/2001, khi một nhóm không tặc gần như cùng một lúc cướp 4 máy bay hành khách hiệu Boeing đang trên đường bay nội địa trong nước Mỹ.

Không tặc đã lái máy bay đâm thẳng vào Tháp Đôi của Trung tâm thương mại thế giới tại Manhattan, thành phố New York và Lầu Năm Góc, cướp đi sinh mạng của gần 3.000 người dân Mỹ, và đặt ra những thách thức đối với nước Mỹ như gánh nặng kinh tế, uy tín giảm sút, an ninh bị đe doạ nghiêm trọng, đồng thời vụ khủng bố cũng khắc ghi vào lịch sử siêu cường này như một vết thương khó lành.

Nguồn Market Watch/Khampha


Sự kiện