Thứ Sáu | 29/11/2013 14:11

Baht hướng tới mức giảm mạnh nhất 6 tháng do bất ổn chính trị và lãi suất giảm

Dấu hiệu của đợt cắt giảm lãi suất gần đây nhất đồng nghĩa với lần giảm lãi suất trước chưa đủ để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Đồng baht Thái Lan hướng tới mức giảm theo tháng mạnh nhất kể từ tháng 5 và lợi suất trái phiếu 10 năm của chính phủ Thái Lan cũng giảm mạnh khi các quỹ đầu tư nước ngoài giảm lượng nắm giữ các tài sản tài chính Thái Lan do lo ngại tình trạng bất ổn chính trị sẽ làm tổn thương đà tăng trưởng kinh tế nước này.

Ngân hàng Trung ương Thái Lan bất ngờ tuyên bố hạ lãi suất cơ bản trong tuần này khi các cuộc biểu tình chống chính phủ kéo dài hàng tháng đã gây tổn hại đến niềm tin của các nhà đầu tư. Số liệu từ Hải Quan vào ngày 27/11/2013 cho thấy: "Xuất khẩu chiếm khoảng 2/3 nền kinh tế, đã giảm 0,7% trong tháng 10 sau khi giảm 7,1% trong tháng trước". Con số này thấp hơn mức kỳ vọng tăng 0,4% của các chuyên gia kinh tế trong khảo sát của Bloomberg.

Yuji Kameoka, chuyên gia ngoại hối của Daiwa Securities ở Tokyo cho biết: "Trong điều kiện kinh tế không thấy gì là sáng sủa, tình trạng bất ổn xã hội làm gia tăng thêm mối lo ngại về môi trường đầu tư Thái Lan (...) Dấu hiệu của đợt cắt giảm lãi suất mới đồng nghĩa với lần giảm lãi suất trước chưa đủ để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, và chúng ta không biết khi nào các cuộc biểu tình sẽ hoàn toàn kết thúc".

Theo số liệu của Bloomberg, đồng baht Thái giảm 3% trong tháng 11 và 0,9% trong tuần này. Hiện đang đồng baht được giao dịch ở mức 32,098 baht/USD vào 09:34 tại Bangkok. Đồng Baht đã tăng 0,1% hôm nay (29/11), sau khi chạm mức 32,228 baht/USD ngày 28/11, đây là mức thấp nhất kể từ ngày 9 năm nay.

Các quỹ toàn cầu đã bán 1,3 tỷ USD trái phiếu Thái Lan nhiều hơn số lượng đã mua trong tháng vào ngày hôm qua và rút ròng khoảng 1,5 tỷ USD từ thị trường chứng khoán.

Về diễn biến chính trường Thái lan, đảng đối lập chính của Thái Lan thề rằng sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc biểu tình nhằm lật đổ Thủ tướng Yingluck Shinawatra và làm triệt tiêu hệ thống chính trị của anh trai bà, ông Thaksin, người đã từng bị lật đổ trong cuộc đảo chính năm 2006. Ông Abhisit Vejjajiva, lãnh đạo đảng Dân Chủ cho biết, đảng của ông sẽ ủng hộ việc nhổ tận gốc chế độ của ông Thaksin.

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Thái Lan đã cắt giảm lãi suất cơ bản 0,25% thêm về mức 2,25% vào ngày 27/11. Điều này khiến dự báo tăng trưởng kinh tế Thái Lan năm 2013 giảm xuống còn 3% từ mức 3,7% trước đó.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện