Bloomberg

 
Mạnh Đức Thứ Năm | 02/11/2017 09:37

Bác sĩ Thái lập nên đế chế mỹ phẩm tỷ USD từ 15.000USD

Doanh nhân Thái Lan Suwin Kraibhubes thành lập Beauty Community với 500.000 bath (15.000USD) cuối cùng của mình sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á.

Sau hai thập kỉ, cổ phiếu của công ty là một trong những cổ phiếu tăng trưởng mạnh nhất trong giới mỹ phẩm toàn cầu.

Công ty có trụ sở tại Bangkok có kế hoạch thâm nhập thị trường mỹ phẩm trị giá 4,3 tỷ USD của Trung Quốc cho kế hoạch mở rộng tiếp theo, sau khi xây dựng mạng lưới hơn 300 cửa hàng bán lẻ ở Thái Lan và các khu vực khác của Đông Nam Á. Tăng trưởng doanh thu sẽ rất quan trọng đối với một cổ phiếu mà Aberdeen Asset Management mô tả là đắt.

"Khách hàng Trung Quốc thích sản phẩm của chúng tôi vì chất lượng và giá phải chăng", Suwin cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg vào hôm thứ 3 (31.10). "Trước tiên, chúng tôi đang tập trung vào bán hàng trực tuyến thông qua các nhà bán sỉ để xây dựng nhận diện thương hiệu ở đó."

Cổ phiếu của Beauty Community đã đạt được mức sinh lời trên 1.100% kể từ khi niêm yết trên sàn giao dịch Thái Lan vào tháng 12.2012, gấp 3 lần so với các đối thủ nổi tiếng khác như L'Oreal SA và Shiseido. Sản phẩm son môi và kem dưỡng da có giá dưới 10 USD của công ty nhắm mục tiêu đến tầng lớp trung lưu cũng như nhu cầu của khách du lịch, trong đó có 9 triệu người Trung Quốc tới Thái Lan mỗi năm.

"Chúng tôi tập trung vào khách hàng trung bình bởi vì nhóm này tập trung dân số đông nhất", Suwin, người đã từng học để trở thành bác sĩ trước khi trở thành một doanh nhân. "Phân khúc cao cấp là nhỏ và rất cạnh tranh."

Bac si Thai lap nen de che my pham ty USD tu 15.000USD
Mức sinh lời của cổ phiếu Beauty Community (màu trắng) so với mức trung bình của các công ty cùng ngành (màu xanh). Ảnh: Bloomberg

Theo số liệu của Bloomberg, mức sinh lời của cổ phiếu công ty kể từ khi niêm yết là cao nhất trên thế giới trong số các công ty mỹ phẩm có vốn hóa thị trường ít nhất là 1 tỷ USD.

Doanh số bán hàng tăng trung bình hơn 30% mỗi năm trong 5 năm qua, đạt 2,5 tỷ baht vào năm 2016. Thu nhập ròng đã lên 656 triệu baht vào năm ngoái, tăng 63% so với năm 2015.

Suwin cho biết ông đang nhắm mục tiêu tăng trưởng hàng năm ít nhất 20% cả về doanh thu và lợi nhuận trong tương lai gần.

Bac si Thai lap nen de che my pham ty USD tu 15.000USD
Chi tiêu dành cho mỹ phẩm tại Trung Quốc (màu vàng) và Thái Lan (màu trắng). Ảnh: Bloomberg

Ở Trung Quốc đại lục, Beauty Community bán hàng thông qua các kênh trực tuyến bao gồm Tmall của tập đoàn Alibaba. Theo Euromonitor, thị trường mỹ phẩm của đất nước đông dân nhất thế giới được dự báo sẽ tăng trưởng trung bình 9% mỗi năm cho đến năm 2020, cao hơn mức 5% của Thái Lan.

Chaiyatorn Sricharoen, một nhà phân tích của Bualuang Securities, một công ty chứng khoán ở Bangkok, cho hay: "Nói về thị trường nước ngoài, Trung Quốc là nơi công ty có thể tìm kiếm tăng trưởng ".

Công ty và các đối tác của mình dự kiến ​​mở ít nhất 10 cửa hàng độc lập mỗi năm ở các nước châu Á ngoài Thái Lan. Khoảng 13% doanh thu của công ty là từ nước ngoài trong nửa đầu năm, từ con số 0 vào năm 2012, và Suwin dự kiến ​​tỷ lệ trên sẽ tăng trong ba năm tới.

Theo Euromonitor, Beauty Community là công ty lớn thứ 9 trong ngành mỹ phẩm của Thái Lan, với 3,1% thị phần. L'Oreal dẫn đầu với 12%, tiếp theo là công ty bán hàng trực tiếp Better Way (Thái Lan) và Estee Lauder.

Công ty đặt mục tiêu có 450 cửa hàng trong nước trong ba năm tới, với các thương hiệu như Beauty Cottage và Beauty Buffet. Các nhà bán lẻ ở nền kinh tế lớn thứ hai ở Đông Nam Á cũng hy vọng chi tiêu cho người tiêu dùng sẽ sôi động trở lại sau khi kết thúc giai đoạn tang lễ kéo dài suốt một năm cho vua Bhumibol Adulyadej.

Chaiyatorn nói: "Mức tiêu thụ trên đầu người ở Thái Lan cho mỹ phẩm vẫn còn thấp.”

Suwin và vợ ông Tanyapon Kraibhubes có 26% cổ phần trong Beauty Community, trị giá khoảng 420 triệu USD, theo dữ liệu của Bloomberg. Vốn hóa thị trường của công ty là 1,6 tỷ USD.

Suwin vẫn tin tưởng về tiềm năng của ngành công nghiệp này. Ông nói: "Phụ nữ sẵn lòng chi tiêu để thấy mình đẹp hơn.”

Nguồn Bloomberg