Thứ Năm | 25/02/2016 11:37

Bắc Kinh vượt New York trở thành "thủ đô tỷ phú thế giới"

Thủ đô của Trung Quốc đã vượt qua New York trở thành nơi có nhiều tỷ phú nhất thế giới, theo Hurun Global Rich List.

Năm 2015, số tỷ phú trên thế giới tăng thêm 99 người lên kỷ lục 2.188 người với phần lớn số mới nổi đến từ Trung Quốc đại lục, theo công bố mới của Hurun Global Rich List - trụ sở tại Thượng Hải với ấn phẩm tạp chí hàng tháng và xếp hạng hàng năm về những người giàu nhất thế giới và thói quen tiêu dùng của họ.

Trung Quốc đại lục, Hong Kong, Macao và Đài Loan đóng góp 90 trong số tỷ phú mới nổi, đưa số tỷ phú của Trung Quốc lên 568 người, vượt qua Mỹ - 535 người. Tổng tài sản ròng của tỷ phú Trung Quốc hiện đạt 1,4 nghìn tỷ USD.

Bất chấp kinh tế toàn cầu giảm tốc, tài sản của nhà giàu thế giới vẫn tăng 9% lên 7,3 nghìn tỷ USD tính đến 15/1/2016.

Người giàu nhất thế giới Bill Gates vẫn giữ vị trí số 1 với tài sản ròng 80 tỷ USD, đứng thứ 2 là nhà đầu tư Warren Buffett với 68 tỷ USD. Đáng chú ý, Michael Bloomberg, cựu thị trưởng New York, cũng lọt vào tốp 10 với tài sản trị giá 37 tỷ USD.

Rupert Hoogewerf, chủ tịch kiêm nghiên cứu trưởng của Hurun Report (Báo cáo Hồ Nhuận), cho biết, Trung Quốc có thêm tỷ phú chủ yếu nhờ số tiền thu được từ niêm yết cổ phiếu mới. Trong khi đó, đà tăng số lượng tỷ phú tại các khu vực khác trên thế giới bị kìm hãm do kinh tế toàn cầu giảm tốc, USD mạnh lên và giá dầu lao dốc, ông Hoogewerf cho biết.

Nhờ sản sinh thêm 32 tỷ phú trong năm 2015, Bắc Kinh trở thành "thủ đô tỷ phú" của thế giới với 100 tỷ phú, tiếp sau là New York với 95 tỷ phú, Moscow 66 tỷ phú. Hong Kong và Thượng Hải đứng thứ 4 và thứ 5, có tương ứng 60 và 50 tỷ phú.

Có 9 tỷ phú Trung Quốc nằm trong danh sách tốp 100 tỷ phú giàu nhất thế giới của Hurun Global Rich List trong năm 2015.

Tỷ phú Vương Kiện Lâm (Wang Jianlin), chủ tịch hãng bất động sản và giải trí Wanda, là người giàu nhất Trung Quốc và xếp hạng 21 trên thế giới với tài sản ròng 26 tỷ USD.

Theo ông Hoogewerf, số tỷ phú Trung Quốc sẽ không giảm đáng kể trong năm nay khi họ đang đa dạng hóa tài sản để đối phó với kinh tế toàn cầu giảm tốc.

Ông cũng nhấn mạnh Hoogewerf nhấn mạnh rằng Trung Quốc có tỷ lệ tỷ phú tự thân cao hơn so với Mỹ.

“Những gì chúng tôi cho thấy hôm nay là Trung Quốc đang dẫn đầu về sự sản sinh tài sản ở tầng lớp siêu giàu. Người ta sẽ nhìn vào Trung Quốc theo cách mà họ đã nhìn vào Thung lũng Silicon trong những năm 1990”, ông Hoogewerf cho biết.

Nhật Trường

Nguồn SCMP,Bloomberg