Thứ Hai | 01/10/2012 07:02

Bà Suu Kyi có thể trở thành tổng thống Myanmar

Nhà lãnh đạo Myanmar Thein Sein cho biết ông sẽ chấp nhận bà Aung San Suu Kyi làm tổng thống nếu bà được người dân bầu trong cuộc bầu cử năm 2015.
Đương kim tổng thống Myanmar Thein Sein trong cuộc họp với bà Aung San Suu Kyi tại New York, dấu hiệu mới nhất về mối quan hệ giữa nhà lãnh đạo quốc gia và cựu tù nhân chính trị nổi tiếng cho BBC biết rằng "không có vấn đề gì" giữa họ.

"Nếu người dân chấp nhận bà Suu Kyi thì tôi sẽ tôn trọng ý kiến đó. Như đã nói trước đó, chúng tôi đang làm việc cùng nhau", ông Thein Sein cho biết.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng một mình ông không thể xóa bỏ các rào cản đối với con đường dân chủ để giành chức tổng thống trong bối cảnh cuộc bầu cử quan trọng của Myanmar sẽ diễn ra vào năm 2015.

Hiến pháp hiện tại của Myanmar cấm những người có người thân sống ở nước ngoài giữ chức vụ cao và bà Suu Kyi, người kết hôn với một học giả Anh đang có 2 con trai sống ở phương Tây.

"Một mình tôi không thể thay đổi hiến pháp, việc này phụ thuộc vào ước muốn của người dân cũng như các thành viên của quốc hội", ông Thein Sein cho biết.

Đồng thời, tổng thống Myanmar cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của quân đội với việc đảm bảo giành được 1/4 số ghế trong quốc hội. "Hiến pháp quy định rõ trách nhiệm của quân đội cũng như mọi lĩnh vực của quốc hội. Chúng ta không thể loại bỏ quân đội khỏi bộ máy chính trị", ông Thein Sein nói thêm.

Ông Thein Sein, cựu lãnh đạo của chính quyền quân sự từng thống trị Miến Điện trong nhiều thập niên đã giành được sự ca ngợi của cộng đồng quốc tế và đã được các nước phương Tây dỡ bỏ một phần hoặc toàn bộ các biện pháp trừng phạt nhờ những thay đổi đáng kể ở quốc gia Đông Nam Á này từ khi ông lên năm quyền vào năm ngoái.

Hàng trăm tù nhân chính trị đã được trả tự do và bà Suu Kyi, người bị giam giữ 15 năm đã được bầu vào quốc hội sau khi Đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) giành được chiến thắng trong quan trọng trong cuộc bầu cử vào tháng 4.

Ông Thein Sein đã nhiều lần gặp bà Suu Kyi với nỗ lực lãnh đạo quốc gia bị cô lập Myanmar hướng tới dân chủ và sự thịnh vượng về kinh tế.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện