Thứ Tư | 26/03/2014 14:19

Ba nước Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ hối thúc Triều Tiên từ bỏ hạt nhân

Nguyên thủ của ba nước trong cuộc gặp thượng đỉnh thống nhất sẽ cùng hối thúc Triều Tiên hủy bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và làm giàu uranium.

Theo văn phòng tổng thống Hàn Quốc, bà Park Geun hye đã gặpthủ tướng Shinzo Abe và tổng thống Obama tại đại sứ quán Mỹ ở Hague để đồng ý vềvấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Đây là diễn biến đáng kể khi ba nhà lãnh đạo đã ngồi lại thảoluận việc xử lý vấn đề hạt nhân Triều Tiên và khẳng định lại nhu cầu cần hợptác, theo Tổng thống Park.


Cuộc gặp thượng đỉnh ba nước ở Hague

Thủ tướng Nhật Abe tin rằng Seoul, Tokyo và Washington có thểxử lý các vấn đề hạt nhân, tên lửa và nhân đạo ở Triều Tiên bằng việc hợp táccùng khiến cho Triều Tiên có thái độ tích cực trong các mặt này.

Tổng thống Mỹ Obama nhấn mạnh cần phối hợp giữa ba nước trongviệc giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên. “Liên minh của Mỹ với Hàn Quốcvà Nhật Bản nhằm gìn giữ hòa bình và an ninh khu vực... Tôi thấy ba nước thể hiệnsự thống nhất và đồng tâm là rất quan trọng.”

Theo văn phòng tổng thống Hàn Quốc, bà Park Geun hye và thủ tướngShinzo Abe cùng tổng thống Obama đã đồngý hối thúc Triều Tiên bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và làm giàu Uranium mộtcách hoàn toàn, có thể xác nhận và không thể đảo ngược.

Ba bên đồng ý có cuộc họp các nhà ngoại giao hàng đầu trongtương lai gần về củng cố tinh thần hợp tác nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo TriềuTiên. Ba bên đồng ý việc khôi phục đàm phán sáu bên không nên thực hiện chỉ đềđàm phán xuông.

Hội nghị thượng đỉnh do Mỹ làm chủ nhà, là lần đầu tiên tổngthống Park làm việc trực tiếp với thủ tướng Abe từ khi hai người lên nhậm chức.Để thể hiện ý thức về quan hệ đang căng thẳng giữa hai bên, Thủ tướng Abe chàotổng thống Park bằng tiếng Hàn.

Các vấn đề song phương Hàn-Nhật khác, gồm cả các vấn đề lịchsử, không được bàn đến trong hội nghị này.

Nguồn Dân Việt/KBS


Sự kiện