Thứ Tư | 09/10/2013 21:35

Ba nhà khoa học mang quốc tịch Mỹ giành giải Nobel hóa học

Martin Karplus, Michael Levitt và Arieh Warshel giành giải Nobel hóa học cho mô hình máy tính để dự đoán và hiểu các quy trình hóa học.
Theo đó, ba nhà khoa học được trao giải Nobel Hóa học 2013 vì công trình phát triển các mô hình máy tính cho hệ thống hóa học phức hợp.

Do các phản ứng hóa học phản ứng quá nhanh, nên các nhà khoa học khó quan sát và hiểu được các phản ứng này. các .

Giải thưởng được trao cho những con người "đã khám phá những bí mật khoa học quan trọng nhất và phát triển ngành hóa học". Ba nhà khoa học người Mỹ sẽ được nhận giải thưởng trị giá 1,25 triệu USD từViện Hàn lâm Khoa học hoàng gia Thụy Điển.

Warshel thông báo qua điện thoại với một hội nghị báo chí ở Stockholm rằng ông "vô cùng hạnh phúc" vì đã bị đánh thức giữa đêm ở Los Angles để nhận tin ông được nhận giải Nobel, đồng thời ông trông đợi ngày đi nhận giải thưởng ở thủ đô của Thụy Điển vào tháng 12 tới.

Karplus, người mang hai quốc tịch Mỹ và Áo, công tác tại trường đại học Strasbourg ở Pháp và Đại học harvard. Levitt, mang quốc tịch Mỹ, Anh và Israel, là một giáo sư nghiên cứu bệnh ung thư ở Đại học Stanford. Warshel, mang quốc tịch Mỹ và Israel, là một giáo sư danh tiếng ở trường Đại học Nam California.


Nguồn Dân Việt


Sự kiện