Thứ Ba | 09/04/2013 15:39

Ba "mũi tên" chính sách của Thủ tướng Nhật Bản

Chương trình cải cách kinh tế của Nhật Bản hiện khá giống với những chính sách giúp nước này thoái khỏi Đại suy thoái hồi 1930.
Tình hình tại Nhật Bản dường như tốt lên kể từ sau khi Thủ tướng Shinzo Abe lên nắm quyền với chương trình cải cách kinh tế khá giống với những chính sách đã giúp Nhật Bản thoát khỏi Đại suy thoái hồi những năm 1930 với gói kích thích tiền tệ, tài chính và cơ cấu lại nền kinh tế.

Ông Abe đang so sánh cách tiếp cận này như việc "giương 3 mũi tên cùng lúc".

Với việc bổ nhiệm Thống đốc mới của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Haruhiko Kuroda, người rất giàu kinh nghiệm sau thời gian làm việc tại Bộ Tài chính và sau đó là Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Chính phủ của Thủ tướng Abe đã thực hiện các gói kích thích tiền tệ nhằm làm suy yếu tỷ giá đồng Yên, đảo ngược sự giảm phát kinh niên của Nhật Bản và ấn định chỉ tiêu lạm phát 2%, từ đó giúp hàng hóa Nhật Bản có sức cạnh tranh hơn.

Nhưng ông Abe còn 2 mũi tên khác trong “cây cung chính sách" là kích thích tài chính và tái cơ cấu nền kinh tế.

Xét tới mức độ sụt giảm tín dụng sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á cuối những năm 1990, việc chi tiêu của các chính phủ sẽ không thể phục hồi tăng trưởng nhưng tình hình sẽ xấu hơn nếu không có các khoản chi tiêu. Còn Nhật Bản, nhờ kích thích tài chính nên tỷ lệ thất nghiệp tại nước này chưa bao giờ vượt quá 5,8%.

Thách thức thực sự đối với ông Abe là việc thiết kế mũi tên thứ ba, bao gồm những chính sách nhằm tái cấu trúc lại nền kinh tế, nâng cao năng suất và tăng sự tham gia thị trường lao động, nhất là phụ nữ.

Có nhiều lý do để tin rằng chiến lược phục hồi kinh tế của Nhật Bản sẽ thành công khi nước này đang được lợi từ các thể chế mạnh, lực lượng lao động được giáo dục tốt với các kỹ năng kỹ thuật tuyệt vời, sự nhạy bén thiết kế và nằm trong khu vực năng động nhất thế giới.

Tình trạng bất bình đẳng tại Nhật Bản thấp hơn nhiều so với nhiều nước công nghiệp phát triển khác, kể cả Canada và các nước Bắc Âu, cùng môi trường được bảo vệ. Nếu chương trình toàn diện mà ông Abe vạch ra được thực hiện tốt, triển vọng kinh tế của Nhật Bản sẽ sáng sủa hơn nhiều quốc gia phát triển khác.

Nguồn Chinhphu.vn


Sự kiện