Thứ Ba | 08/05/2012 06:28

Bà Merkel từ chối đàm phán lại hiệp ước tài chính EU

Một ngày sau chiến thắng, ông Hollande gặp thách thức đầu tiên khi Thủ tướng Đức từ chối thỏa thuận lại hiệp ước tài chính của EU.
Phát biểu tại cuộc họp báo, bà Merkel nhấn mạnh hiệp ước tài chính được chấp nhận và ký kết bởi 25 quốc gia EU,  do đó, việc đàm phán lại là không thể.

Bà Merkel cho biết thêm: "Dĩ nhiên tổng thống mới của nước Pháp có quan điểm của riêng ông ấy song chúng ta đang nói đến hai mặt của đồng tiền - tiến bộ chỉ có thể đạt được thông qua tài chính vững chắc công với tăng trưởng."

Bà Merkel cũng lên tiếng bác bỏ ý tưởng tái khởi động các chương trình kích thích kinh tế khổng lồ để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế châu Âu của ông Hollande. Tuy nhiên, bà Merkel cũng không loại trừ sẽ có các cuộc đàm phán cởi mở với tân Tổng thống Pháp về mô hình tăng trưởng kinh tế cần theo đuổi.

Trước đó, ông Hollande đã lên tiếng chỉ trích nặng nề tầm quan trọng của Đức trong chính sách thắt lưng buộc bụng nhằm giải quyết khủng hoảng nợ châu Âu và lên tiếng kêu gọi thực hiện các chính sách kích thích để phục hồi tăng trưởng kinh tế khu vực.

Bà Merkel, người ủng hộ nhiệt thành nhất cho Tổng thống sắp mãn nhiệm Nicolas Sarkozy, dự kiến sẽ có cuộc hội đàm với ông Hollande tại Berlin sau khi ông này nhậm chức vào ngày 15/5.

Nguồn Bloomberg,CNBC/DVT


Sự kiện