Thứ Năm | 07/06/2012 13:48

Bà Merkel thừa nhận một châu Âu 2 tốc độ

Thủ tướng Đức Angela Merkel không kỳ vọng hội nghị châu Âu vào cuối tháng này có thể đưa ra một kế hoạch tổng thể cho tương lai châu Âu.
Bà Merkel cho rằng, châu Âu cần nhiều hơn một liên minh tiền tệ, nghĩa là phải có liên minh tài khóa, chính sách và một liên minh chính trị. Việc tăng cường hội nhập ở một số khu vực của châu Âu như ở eurozone hay khu vực tự do biên giới Schengen sẽ dẫn đến một châu Âu 2 tốc độ.

"Chúng ta đã tách ra thành những khu vực riêng rẽ như vậy. Bất cứ nước nào trong liên minh tiền tệ cũng sẽ phải hướng đến hội nhập hơn nữa. Chúng ta cũng cần mở cửa để mọi người cùng tham gia. Tuy nhiên, chúng ta không làm được điều này bởi một số thành viên không sẵn sàng ủng hộ”, bà Merkel nói.

Dự kiến các lãnh đạo châu Âu sẽ nhóm họp tại Brussels để thảo luận biện pháp gắn kết hơn nữa và khả năng tập trung quyền lực hơn nữa để quản lý tài chính khu vực đồng euro (eurozone). Tuy nhiên, bà Merkel cho rằng, một hội nghị không thể giải quyết được vấn đề lớn.

Trước tình trạng một châu Âu 2 tốc độ, các công ty đề ra chiến lược để tận dụng tăng trưởng ở phía Bắc lục địa đồng thời thực hiện thắt lưng buộc bụng, thu hẹp quy mô hoạt động ở Nam Âu. Một số nhà phân tích gợi ý suy thoái ở các thị trường Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha là cơ hội cho các công ty đa quốc gia mua lại với giá rẻ. Nhưng vấn đề ở đây là họ cần phải tin tưởng vào sự phục hồi.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện