Thứ Bảy | 16/06/2012 07:32

Bà Merkel: Pháp đang cản trở nỗ lực cứu eurozone

Đức-Pháp có thể căng thẳng sau khi Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng Pháp đang mất khả năng cạnh tranh và cản trở nỗ lực giải quyết khủng hoảng eurozone.
Trong bài phát biểu có thể gây căng thẳng giữa các thành viên trong khu vực, Thủ tướng Angela Merkel ca ngợi Đức là mỏ neo cho sự ổn định và là động cơ tăng trưởng của eurozone. Bên cạnh đó, bà Merkel cũng bày tỏ lo ngại về sự phân hóa ngày tăng trong chi phí lao động của Pháp.

Những lo ngại về kinh tế Pháp không phải là điều mới mẻ với Berlin. Những lời khiển trách công khai của bà Merkel với Pháp - dù khá nhẹ nhàng - được đưa ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai nhà lãnh đạo Pháp và Đức ngày càng có dấu hiệu nguội lạnh.

Theo các nhà phân tích, sự nguội lanh này một phần là do Tổng thống Pháp Francois Hollande đã đưa ra biện pháp hoàn toàn đối lập với Berlin so với Tổng thống tiền nhiệm Nicolas Sarkozy, trong đó ông Hollande nhấn mạnh sự cần thiết của việc dung hòa chính sách thắt lưng buộc bụng và tăng trưởng kinh tế.

Ngoài ra, ông Hollande cũng muốn tìm kiếm sự đồng thuận của các nước trong những chính sách mà ông cho là không phù hợp của bà Merkel.

Trong khi Đức đồng ý rằng Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) nên phụ trách giám sát các ngân hàng trong khu vực, Tổng thống Pháp lại đưa ra những ý kiến khác, chẳng hạn như tái cơ cấu vốn trực tiếp các ngân hàng bằng quỹ giải cứu và trái phiếu chung (eurobond).

Bên cạnh đó, Đức còn lo ngại rằng đảng cánh tả của ông Hollande sẽ làm suy yếu hơn nữa kinh tế Pháp khi chỉ miễn cưỡng thực hiện những cải cách trước đó của cựu Tổng thống Sarkozy. Điều đó có thể khiến Đức trở thành quốc gia duy nhất trong eurozone có khả năng gánh vác gánh nặng nợ của khu vực.

Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schäuble cũng lên tiếng chỉ trích việc ông Hollande hạ tuổi nghỉ hưu của người lao động Pháp xuống 60, đồng thời tăng cường tài trợ cho các quỹ hưu trí trong khi các nước châu Âu đều phải kéo dài tuổi lao động để đối phó với khủng hoảng.

Nhận thức được nhu cầu phải làm nóng mối quan hệ với Thủ tướng Đức, ông Hollande cũng thực hiện một số bước đi nhằm xoa dịu Berlin như cam kết giảm thâm hụt ngân sách và sẵn sàng ủng hộ bà Merkel trong những biện pháp làm gần gũi hơn mối liên minh giữa các nước châu Âu.

Về phần mình, Berlin lo ngại những cam kết của Pháp nếu thất bại có thể tạo nên một cơn bão tài chính mới, mặc dù các quan chức Đức thừa nhận áp lực từ các nhà đầu tư có thể khiến ông Hollande đảo ngược lại mọi chính sách tài chính bảo thủ của người tiền nhiệm Sarkozy.

Nguồn FT/DVT


Sự kiện