Thứ Sáu | 18/05/2012 06:48

Bà Merkel đối mặt với sự cô lập của eurozone tại hội nghị G8

Trước thềm hội nghị G8, Thủ tướng Đức Angela Merkel không nhận được sự ủng hộ của các nhà lãnh đạo thế giới về kế hoạch kích thích kinh tế châu Âu.
Hội nghị thượng đỉnh G8 lần này đánh dấu sự ra mắt của tân Tổng thống Pháp Francois Hollande. Ông Hollande tham dự hội nghị G8 nhằm kêu gọi sự ủng hộ của các nước đối với các biện pháp kích thích tăng trưởng kinh tế châu Âu sau khi thẳng thừng chỉ trích chính sách thắt lưng buộc bụng do Đức khởi xướng.

Thủ tướng Anh David Cameron cũng hy vọng tăng cường mối quan hệ với ông Hollande bằng việc ủng hộ cho kế hoạch tăng trưởng của Pháp. Các phụ tá của ông Cameron cho biết Thủ tướng Anh sẽ liên minh với ông Hollande để thúc giục Đức đẩy mạnh tăng cường nhu cầu nội địa để tái cân bằng eurozone.

Các quan chức cấp cao Đức cho biết họ sẵn sàng tham gia tranh luận song cũng nhấn mạnh rằng họ không mong đợi một cuộc đối đầu với Tổng thống Mỹ Barack Obama hay các lãnh đạo châu Âu khác.

Cùng chung nỗi lo ngại về chính sách thắt lưng buộc bụng của Chính phủ Đức, Thủ tướng Italia Mario Monti cũng có xu hướng ủng hộ ý tưởng tăng cường kích thích kinh tế của ông Holland.

Trong một động thái nhằm làm cho hội nghị G8 bớt căng thẳng và hữu ích hơn, Tổng thống Mỹ Barack Obama dự kiến sẽ cho tổ chức hội nghị tại trại David mà không có sự tham gia của giới truyền thông.

Tại hội nghị, các vấn đề liên quan đến Iran, Syria, Triều Tiên và an ninh lương thực sẽ được đưa lên bàn thảo luận. Tuy nhiên, quan trọng hơn cả vẫn là bất ổn tài chính của khu vực đồng euro (eurozone).

Nguồn FT/DVT


Sự kiện