Thứ Tư | 27/06/2012 09:10

Bà Merkel: Châu Âu sẽ không chia sẻ nợ “chừng nào tôi còn sống”

Thủ tướng Đức Angela Merkel tiếp tục kịch liệt phản đối phát hành trái phiếu chung châu Âu để chia sẻ nợ.
2 ngày trước hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU), Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Herman Van Rompuy đưa báo cáo 7 trang về liên minh ngân hàng và tài chính, đồng thời hy vọng khu vực đồng euro (eurozone) có thể phát hành nợ chung trong trung hạn.

Tuy nhiên bà Merkel ngay lập tức phủ nhận ý tưởng cam kết nghĩa vụ nợ chung, mà Pháp, Italia, Tây Ban Nha ủng hộ, trong cuộc họp với các nhà làm luật của Liên minh đảng Dân chủ tự do tại Berlin, khi nói không thấy khả năng về nghĩa vụ nợ chung "chừng nào còn sống", một ngày sau khi tuyên bố ý tưởng này là "sai lầm kinh tế và sẽ phản tác dụng".

Dù sao Đức, cũng sẵn sàng sử dụng các quỹ cứu trợ khu vực eurozone linh hoạt hơn giúp các ngân hàng và trấn an các nhà đầu tư trước nguy cơ đối mặt các trái phiếu chính phủ giảm giá.

Các bên trong liên minh trung-hữu của bà Merkel đề xuất chấp nhận quỹ cứu trợ thường trực mới, mang tên Cơ chế ổn định châu Âu (ESM) trở thành kêu viện trợ trực tiếp cho các quỹ cứu trợ ngân hàng quốc gia, theo văn bản Reuters tiếp cận. Điều này có thể giúp các chính phủ như Tây Ban Nha phần nào tránh bị mất uy tín chính trị, mặc dù vẫn làm tăng nợ quốc gia nước này.

Quan trọng hơn nữa, lãnh đạo đảng bảo thủ Volker Kauder đề cập tới một cuộc họp khác bàn về vấn đề xóa bỏ lợi thế chủ nợ ưu tiên của quỹ cứu trợ ESM. Đây là điều cả bà Merkel và Bộ trưởng tài chính Wolfgang Schaeuble, vốn khăng khăng giữ lấy điều khoản có thể gây tổn thất cho những người sở hữu tư nhân, đều không ủng hộ.

Điều khoản này đã khiến các nhà đâu tư mua nợ Tây Ban Nha lo sợ từ khi Madrid được chấp nhận khoản cứu trợ 100 tỷ euro (125 tỷ USD) cho các ngân hàng ngập nợ của mình, đẩy lợi suất trái phiếu nước này qua ngưỡng báo động.

Thái độ cứng rắn này của bà Merkel sẽ làm tăng căng thẳng trước thềm hội nghị thượng định EU bắt đầu từ ngày 28/6 này.

Nguồn CNBC/DVT


Sự kiện