Thứ Năm | 17/05/2012 07:49

Bà Merkel cách chức bộ trưởng Môi trường sau thất bại của đảng cầm quyền

Ngày 16/5, Thủ tướng Đức Angela Merkel cách chức Bộ trưởng Môi trường Nobert Roetten sau khi Liên minh đảng của bà thất bại trong cuộc bỏ phiếu cuối tuần qua.

Bà Merkel đã bổ nhiệm thành viên quốc hội và là một đồng minh thân cận PeterAltmaier thay ông Roettgen.

Bà cho rằng Bộ trưởng bộ Môi trường sẽ phải đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch thay đổi năng lượng quốc gia, mặc dù nền tảng cho dự án này đã được hoàn tất,nhưng thời gian tới vẫn còn nhiều việc phải làm.

Roettgen bị cách chức sau khi ông dẫn đầu Liên minh dân chủ cơ đốc (CDU) nhưnglại có kết quả bỏ phiếu tồi tệ nhất tại  khu vực North Rhine –Westphalia, bang đông dânnhất nước Đức. Trước đây Roettgen được coi là người tiếp nối Merkel, nhưng kếtquả đáng thất vọng trong cuộc bỏ phiếu khiến vị thế của ông giảm đáng kể.

Altmaier, tân bộ trưởng bộ môi trường, là người đứng đầu CDU ởBundestag, Hạ viện Đức.

Đức đã cam kết tới năm 2022 sẽ thay thế hoàn toàn năng lượng hạtnhân bằng nguồn năng lượng có thể phục hồi.

Nhưng một năm sau tuyên bố này của bà Merkel, chính phủ lại thất bại trongviệc đưa ra một lộ trình toàn diện lấp đầy nguồn năng lượng sạch trong tương lai.

Chính phủ cũng đã phác thảo kế hoạch tài trợ cho việc chuyển đổi từ ngành năng lượng điện phụ thuộc vào dầu và hạt nhân sang sử dụng các dạng năng lượngbền vững hơn như gió và năng lượng mặt trời.

Nguồn WSJ/ DVT


Sự kiện