Thứ Ba | 05/06/2012 14:44

Ba Lan và Ukraine có thể bị thiệt hại nặng vì Euro 2012

Dù tích cực đầu tư cho sân bãi và cơ sở hạ tầng, Ba Lan và Ukraine có thể sẽ không nhận được nhiều lợi ích kinh tế từ Euro 2012.
Theo giải thích của công ty nghiên cứu kinh tế Capital Economics, cuộc khủng hoảng khu vực đồng euro (eurozone) chính là nguyên nhân chính tác động tiêu cực tới lợi ích kinh tế từ giải bóng đá Euro 2012 của Ba Lan và Ukraine. Bên cạnh đó, Capital Economics cũng cảnh báo những tác hại của dư luận tiêu cực xung quanh giải đầu cũng ảnh hưởng không nhỏ tới lợi ích của hai quốc gia đồng chủ nhà.

Cảnh báo trên được Capital Economics đưa ra sau khi một cựu cầu thủ bóng đá kêu gọi người hâm mộ không nên tới Ukraine và Ba Lan do nguy cơ bị phân biệt chủng tộc và căng thẳng chính trị giữa Liên minh châu Âu (EU) và Ukraine ngày một gia tăng.

Trong một nghiên cứu mới đây, Capital Economics cho biết kỳ Euro 2012 là một ngoại lệ đối với quy tắc chung rằng "các giải đấu thể thao lớn không có nhiều tác động đến nền kinh tế nước đăng cai tổ chức." Tuy nhiên, "cơ hội tăng trưởng" mà cả Ba Lan và Ukraine đang hy vọng có được từ giải đấu này, cũng như hiệu quả tức thì tới nền kinh tế từ hoạt động du lịch trong mùa hè này sẽ bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi những nguy cơ tiềm ẩn từ cuộc khủng hoảng tài chính khu vực eurozone, Capital Economics cảnh báo.

Theo nghiên cứu, số tiền mà Ba Lan và Ukraine đã đầu tư cho Euro 2012 trong 4 năm qua tương ứng lên tới 25 tỷ và 11 tỷ euro. Tương đương 1,3% và 1,7% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) mỗi năm của hai quốc gia. Chính quyền Ba Lan hy vọng giải đấu sẽ giúp nước này tạo thêm 60.000 việc làm, tương đương 0,4% lực lượng lao động. Dựa theo ước tính này, Capital Economists dự báo số việc làm mới tại Ukraine trong sự kiện thể thao này có thể lên tới 1% lực lượng lao động.

Song cũng theo Capital Economics, số việc làm trên chỉ mang tính tạm thời và được trả lương khá thấp. Trong khi hai nước dự kiến sẽ có một sự đột biến trong chi tiêu du lịch, ước tính lên tới 0,2% GDP của Ba Lan và 0,4% GDP của Ukraine, Capital Ecnomics cho rằng con số 1 triệu khách du lịch tới xem giải đấu là một ước tính quá ư lạc quan - đặc biệt trong bối cảnh cư dân châu Âu đang tỏ ra không thiện cảm với giải đấu năm nay.

Trong một báo cáo khác, hãng Reuters hôm 3/6 tuyên bố kinh tế Ukraine có thể không bù đắp nổi số chi phí bỏ ra để đăng cai giải đấu năm nay. Theo ước tính của Reuters, nước cộng hòa Liên Xô cũ này đã chi tới 13,4 tỷ USD, trong đó đóng góp của chính phủ là 6,6 tỷ USD.

Trong giải đấu năm 2008, hai nước chủ nhà Áo và Thụy Sĩ đã thu được hàng triệu USD lợi nhuận. Tuy nhiên, trong giải đấu năm nay, Ukraine có thể sẽ không thu được một đồng nào, thậm chí còn thiệt hại từ 6-8 tỷ USD, nhóm phân tích Da Vinci AG cho biết.

Hiện tại Ukraine đang đối mặt với khoản nợ 11,9 tỷ USD phải thanh toán trong năm nay, 5,3 tỷ USD trong số đó được tính bằng ngoại tệ.

Hai nhà kinh tế của Capital Economics, Neil Cut và Liza Ermolenko nhận định: "Phần lớn động lực tăng trưởng đến từ hoạt động tăng cường đầu tư của hai nước. Trong khi đó, chi tiêu từ du lịch có thể ít hơn so với dự đoán. Bên cạnh đó, các lợi ích kinh tế từ Euro 2012 sẽ bị che khuất bởi cuộc khủng hoảng nợ đang leo thang tại châu Âu."

Nguồn Publicserviceeurope, economywatch/DVT


Sự kiện