Thứ Năm | 21/08/2014 19:48

Ba kịch bản cho kế hoạch trả nợ "tại gia" của Argentina

Ngày 19/8, Tổng thống Argentina Cristina Fernandez de Kirchner công bố kế hoạch trả nợ "tại gia" cho những chủ nợ nước ngoài.
Theo kế hoạch này, các bên nắm giữ trái phiếu của Argentina sẽ được thanh toán nợ ngay tại thủ đô Buenos Aires hoặc hoán đổi trái phiếu vỡ nợ sang loại trái phiếu mới với những điều khoản tương tự.

Kế hoạch này đang được trình lên Quốc hội Argentina phê duyệt.

Dưới đây là ba kịch bản có thể xảy ra với kế hoạch trả nợ "tại gia" của Argentina.

1. Các chủ nợ không hoán đổi trái phiếu vỡ nợ trong khi Argentina vẫn gửi tiền thanh toán nợ vào tài khoản của một đơn vị ủy thác thuộc ngân hàng trung ương ở Buenos Aires, thay vì ngân hàng Bank of New York Mellon. Trong trường hợp này, các điều khoản trong hợp đồng trước đó với chủ nợ vẫn được đảm bảo, đồng nghĩa với việc Argentina vi phạm hợp đồng. Đây có thể là cái cớ để chủ nợ tiếp tục kiện tụng chính phủ Argentina. Hoặc, bên chủ nợ sẽ "án binh bất động", ngồi chờ Argentina thanh toán nợ - rồi có thể xem xét kiện lại Argentina vì vi phạm hợp đồng. Tuy nhiên, một câu hỏi đặt ra là, bằng cách nào các chủ nợ có thể lấy được số tiền Argentina hoàn trả? Nếu phải tạo tài khoản tại một ngân hàng ở Argentina thì liệu có vướng phải vấn đề pháp lý hay không?

2. Các chủ nợ chấp nhận yêu cầu hoán đổi trái phiếu với những điều khoản tương tự như hợp đồng trước đó. Vấn đề là, một số nhà đầu tư không được phép nắm giữ trái phiếu phát hành dưới luật Argentina và buộc phải bán số trái phiếu đó. Thậm chí, những người được phép nắm giữ loại trái phiếu mới và tổ chức tài chính trung gian chịu trách nhiệm thực hiện việc hoán đổi trái phiếu cũng sẽ phải đối mặt với những thách thức về pháp lý. Lý do đơn giản là, thẩm phán Thomas Griesa từng khẳng định tính bất hợp pháp của những kế hoạch hoán đổi như thế này.

Trong khi đó, JPMorgan Chase & Co. lại đặt ra một kịch bản khác trong trường hợp này. Theo đó, Argentina cố gắng thực hiện một loạt nghiệp vụ thị trường chứng khoán thứ cấp giữa nhà đầu tư và chính phủ nước này. Đồng thời, Argentina sẽ chấp nhận số trái phiếu tái cấu trúc (được phát hành dưới luật nước ngoài) vỡ nợ vô thời han. Với trái phiếu đã được hoán đổi, giới đầu tư vẫn phải đối mặt với những rủi ro tiềm ẩn, như khả năng Argentina trả nợ bằng đồng peso thay vì USD.

3. Các chủ nợ cũng có thể bán giảm giá số trái phiếu hiện đang nắm giữ cho các nhà đầu tư khác; hoặc, giữ nguyên số trái phiếu vỡ nợ với hy vọng, tranh chấp pháp lý về việc thanh toán nợ cuối cùng sẽ được giải quyết. Hoặc, các chủ nợ chấp nhận kế hoạch tái cấu trúc nợ của Argentina.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Sự kiện