Thứ Ba | 21/08/2012 07:37

Bà Cốc Khai Lai có thể được giảm án xuống 9 năm tù

Theo các chuyên gia luật, tuy lĩnh án tử hình treo, nhưng vợ cựu bí thư Trùng Khánh, Cốc Khai Lai, có thể được giảm án do vấn đề sức khỏe.
Tòa án Trung Quốc hôm qua 20/8 tuyên án tử hình đối với bà Cốc Khai Lai, vợ cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai về tội mưu sát doanh nhân Anh. Tuy nhiên, tòa hoãn thi hành án 2 năm  làm dấy lên đồn đoán bà này có thể được giảm án sau thời gian trên.

Trong khi đó, Tân Hoa Xã đưa tin, sở dĩ tòa hoãn thi hành án cho bà Cốc là bởi bà này có biểu hiện rối loạn thần kinh làm giảm khả năng tự kiểm soát bản thân. Ngoài ra, bà Cốc đã cung cấp những chứng cứ phạm tội của những người khác, động thái được cho là quan trọng hỗ trợ quá trình điều tra.

Một số chuyên gia cho rằng, bà Cốc có thể bị tù chung thân, nhưng số khác cho rằng với tình trạng bệnh lý bà có thể chỉ lĩnh án từ 9 năm – khoảng thời gian được coi là hợp lý đối với các chính khách cấp cao. Chuyên gia về luật Trung quốc tại đại học Washington, Donald Clarke, cho rằng, bà Cốc thậm chí có thể được thả sau 15 năm ngay cả khi không có triệu chứng bệnh lý.

Trước kia, vợ cố chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông cũng được giảm án xuống 10 năm tù sau khi được hoãn thi hành án tử hình 2 năm.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện