Thứ Năm | 05/04/2012 07:40

Australia và New Zealand có thể sử dụng 1 đồng tiền chung

Australia và New Zealand sẽ xem xét sử dụng 1 đồng tiền chung theo đề xuất của cơ quan đánh giá hiệu suất kinh tế.
Ủy ban đánh giá hiệu suất của Australia và New Zealand chỉ ra rằng đồng tiền chung Trans-Tasman có thể giảm chi phí kinh doanh nhưng cũng nhắc tới châu Âu như một ví dụ về những nhược điểm.

Một báo cáo do ủy ban công bố cho rằng việc chi phí giao dịch thấp hơn của 1 đồng tiền chung cần phải được cân nhắc trước những vấn đề trong hoạt động kinh doanh như bất ngờ thúc đẩy xuất khẩu do bùng nổ khai khoáng tại Australia. Đề xuất này được nêu ra trong báo cáo xem xét các biện pháp nhằm thúc đẩy hội nhập kinh tế Trans - Tasman.

Theo đó, có những lợi ích tiềm tàng trong việc tránh các chi phí giao dịch liên quan tới việc có 2 đồng tiền riêng. Mặt khác, thay đổi về các chu kỳ kinh doanh và kinh tế tác động khác nhau tới 2 nước, có thể sẽ phải trả giá khi không có tỷ giá hối đoái độc lập. Kinh nghiệm gần đây tại các nước khu vực đồng euro là chỉ dẫn trong trường hợp này.

Tầm quan trọng tương đối của New Zealand với kinh tế Australia đã giảm trong những năm gần đây. Australia là đối tác thương mại lớn nhất của New Zealand, tuy nhiên New Zealand chỉ là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Australia.

Trong khi các nhà lập pháp Australia thỉnh thoảng đưa ra khả năng có một đồng tiền chung duy nhất, các chính trị gia và lãnh đạo ngân hàng trung ương New Zealand có xu hướng phản đối đề xuất này và cho rằng bất cứ động thái nào như vậy sẽ dẫn tới việc từ bỏ chính sách tiền tệ quốc gia.

Thủ tướng Australia Julia Gillard trong chuyến thăm New Zealand năm ngoái cho biết muốn 2 nước tiến tới 1 thị trường kinh tế duy nhất nhưng sẽ không ủng hộ 1 đồng tiền chung.

Nguồn DVT/Telegraph


Sự kiện